Môi trường

Thời tiết Hải Dương: Nắng nóng đến sớm bất thường

VN 02/04/2024 14:16

Từ năm 1990 đến nay, ở Hải Dương rất ít đợt nắng nóng xảy ra vào tháng 4 và chưa có đợt nắng nóng nào xảy ra vào tuần đầu tháng 4 như năm nay.

nang-nong-som.jpg
Dự báo thời tiết Hải Dương từ ngày 2-4/4 có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương dự báo từ ngày 2-3/4, khu vực Hải Dương trời nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C. Thời gian nhiệt độ cao trong ngày từ 12-15 giờ. Nắng nóng kết hợp độ ẩm trong không khí vẫn khá cao (60-70%) gây cảm giác oi nóng. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến ngày 4/4.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hải Dương cho biết đây là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2024, xảy ra khá sớm so với trung bình nhiều năm (khoảng trung tuần tháng 5). Trong chuỗi số liệu quan trắc từ năm 1990 đến nay, rất ít đợt nắng nóng xảy ra vào tháng 4 và chưa có đợt nắng nóng nào xảy ra vào tuần đầu tháng 4 như năm nay. Nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng này do vùng áp thấp nóng khu vực Ấn Độ-Myanmar hoạt động mạnh và lấn về phía đông bao phủ toàn bộ miền Bắc và miền Trung Việt Nam, sang tận đông nam Trung Quốc.

Dự báo trong tháng 4 này trên địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra từ 1-2 đợt nắng nóng diện rộng; từ 2-3 đợt mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh. Không khí lạnh cuối mùa chủ yếu gây mưa rào và dông.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, nhiệt độ trung bình các tháng trong mùa hè năm nay dự báo cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-2,5 độ C. Các đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt tập trung từ tháng 5 đến tháng 8, cao điểm tháng 6 và tháng 7. Số đợt nắng nóng nhiều hơn trung bình nhiều năm và cường độ cũng gay gắt hơn.

Tổng lượng mưa các tháng 4-5 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, tháng 6,7 và 8 xấp xỉ trung bình nhiều năm, tháng 9-10 cao hơn trung bình nhiều năm. Mưa lớn tập trung từ tháng 7 đến tháng 9.

Mùa hè năm nay dự báo có khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến Hải Dương tập trung trong tháng 8 và 9.

Nguồn nước trên các sông và các hồ chứa trên địa bàn tỉnh ở mức thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

VN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời tiết Hải Dương: Nắng nóng đến sớm bất thường