Những mong mỏi, kiến nghị của cử tri

24/07/2020 08:40

Cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội.


Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác khuyến nông, hỗ trợ hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Nông dân Bình Giang cấy lúa bằng máy

6 tháng đầu năm 2020, tình hình quốc tế và trong nước có những biến động lớn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng cử tri và nhân dân trong tỉnh bày tỏ tin tưởng, đồng thuận với sự lãnh đạo kịp thời, sáng suốt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch. 

Cử tri và nhân dân cũng bày tỏ lo lắng trước ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể; nhiều người lao động mất việc làm, thiếu việc làm, nghỉ việc, giảm hoặc không có thu nhập, nhất là trong các ngành dệt may, dịch vụ, du lịch, vận tải, giáo viên ngoài công lập... Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh tiếp tục có giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Cử tri mong mỏi trên cơ sở quy trình chặt chẽ, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ lựa chọn được những cán bộ tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, trí tuệ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của tỉnh.

Cử tri đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng. Nhân dân trong tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng đấu tranh, xử lý các đối tượng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kích động, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tuyên truyền những lối sống, hành vi phản cảm trên không gian mạng... Nhân dân bày tỏ lo lắng và đề nghị lực lượng công an đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động lừa đảo, "tín dụng đen", các loại hình cho vay nặng lãi... đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Đông đảo nhân dân trong tỉnh bày tỏ bất bình trước những hoạt động leo thang, gây căng thẳng của Trung Quốc tại Biển Đông. Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cử tri đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm ban hành văn bản hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ trong hỗ trợ người gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cử tri các huyện, thành phố tiếp tục đề nghị tỉnh quan tâm đãi ngộ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở, cán bộ thôn, khu dân cư; đề nghị tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tiền xây nhà cho người có công giai đoạn 2; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nâng chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam. Cử tri phường Hoàng Tiến (Chí Linh) phản ánh tại địa phương có một số trường hợp thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ có biểu hiện nhiễm chất độc da cam, đề nghị tỉnh chỉ đạo rà soát, thẩm định nếu đủ điều kiện thì giải quyết chế độ chính sách theo quy định. Cử tri huyện Thanh Hà đề nghị tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; đẩy nhanh việc thực hiện chính sách đãi ngộ người tham gia dân công hỏa tuyến giai đoạn 1966-1971; đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét nâng mức trợ cấp đối với người cao tuổi và người có công. Cử tri huyện Thanh Hà, Gia Lộc và TP Chí Linh đề nghị hạ độ tuổi hưởng trợ cấp cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi.

Cử tri nhiều địa phương đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác khuyến nông; có giải pháp bình ổn giá thịt lợn trên thị trường; hỗ trợ các hộ nông dân đầu tư tái đàn lợn. Cử tri huyện Thanh Miện đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý các dự án đã thu hồi đất nông nghiệp, nhưng bỏ hoang, không đầu tư sản xuất gây lãng phí, bức xúc trong nhân dân. Cử tri huyện Thanh Hà đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách đặc biệt hỗ trợ phát triển cây đặc sản; hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, đường nội đồng các vùng sản xuất tập trung; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản... 

Cử tri TP Hải Dương đề nghị tỉnh cần thẩm định chặt chẽ trước khi chấp thuận các dự án đầu tư, nhất là đối với các dự án có vốn đầu tư từ Trung Quốc vào địa bàn tỉnh. Cử tri TP Chí Linh đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư mở rộng mặt quốc lộ 37 đoạn đi qua phường Cộng Hòa nhằm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri huyện Bình Giang tiếp tục đề nghị tỉnh nâng cấp cầu Cậy; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông...

Báo cáo tổng hợp tình hình tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 do Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp thực hiện sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVI để HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

        PV

(0) Bình luận
Những mong mỏi, kiến nghị của cử tri