Đại biểu Quốc hội Triệu Thế Hùng (Hải Dương) đánh giá đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ là 'động mạch chủ' trong huyết mạch giao thông.
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ.
Đại biểu Triệu Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu thảo luận về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đại biểu, thời điểm này là có nhiều điều kiện thuận lợi, khả thi, là thời điểm chín muồi để thực hiện Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
"Với đặc điểm địa lý hẹp chiều Đông - Tây nhưng dài chiều Nam - Bắc, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541 km nối 2 trung tâm ở 2 đầu đất nước sẽ là động mạch chủ trong huyết mạch giao thông của cả nước và rất cần thiết", đại biểu Triệu Thế Hùng đánh giá.
Đại biểu Triệu Thế Hùng cho rằng đã đến lúc cần một mô hình giao thông quy mô, hiện đại để khắc phục những khó khăn trong điều kiện tự nhiên về địa hình và những hạn chế của các mô hình, phương tiện giao thông truyền thống.
Đồng thời, cần chú trọng việc khai thác kinh tế du lịch từ những cảnh quan, di sản dọc chiều dài đất nước mà tuyến đường sắt đi qua.
Về việc lựa chọn công nghệ với tốc độ 350 km/h theo tờ trình của Chính phủ, đại biểu Triệu Thế Hùng bày tỏ sự đồng tình và cho rằng công nghệ với tốc độ này là tiên tiến, phù hợp trong thời điểm hiện tại, tương lai và bối cảnh kinh tế của nước ta.
Băn khoăn về nguồn vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD, đại biểu Triệu Thế Hùng cho biết nhiều cử tri cũng bày tỏ sự băn khoăn và đề nghị tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là trong bối cảnh đang triển khai nhiều dự án lớn như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam...
Đại biểu Triệu Thế Hùng đề nghị tính toán mức độ ưu tiên giữa các dự án để cân đối, có lộ trình thực hiện phù hợp, đánh giá kỹ và lường trước khó khăn, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay.
Đối với việc quy hoạch ở các địa phương có Dự án đường sắc tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua, đại biểu Triệu Thế Hùng đề nghị cần có quy trình rút gọn trong điều chỉnh quy hoạch, có sự kết nối giữa các trung tâm, địa danh.
Đồng thời, giữa dự án đường sắt này và các mô hình, phương tiện giao thông khác cũng cần có sự kết nối để khai thác tối đa hiệu quả, tránh sự bất cập như một số dự án đã, đang triển khai đang gặp phải...
PHONG TUYẾT