Tin tức

Thổ Nhĩ Kỳ tưởng niệm các nạn nhân xấu sổ trong vụ động đất năm 2023

07/02/2024 15:13

Hàng triệu người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2 đã tham gia các lễ tưởng niệm hơn 53.000 nạn nhân của trận động đất thảm khốc ở đất nước này một năm trước.

Chú thích ảnh
Một người đứng lặng trước đống đổ nát của tòa nhà bị phá hủy cách đây đúng 1 năm sau trận động đất kinh hoàng ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ

Sau giây phút mặc niệm lúc 4h17 sáng để đánh dấu thời điểm xảy ra trận động đất, những bông hoa cẩm chướng được người dân Thổ Nhĩ Kỳném xuống sông và một dàn nhạc địa phương chơi một bài hát tưởng nhớ các nạn nhân.

Để đánh dấu “Thảm họa thế kỷ”, chính phủ đã sắp xếp một loạt sự kiện kỷ niệm một năm thảm họa ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Chú thích ảnh
Người dân ném hoa cẩm chướng xuống sông Orontes để tưởng nhớ các nạn nhân trong trận động đất thảm khốc ở thành phố Antakya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ

Trong số 11 tỉnh phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố Hatay, nằm giápbiển Địa Trung Hải và biên giới Syria, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra vào tháng 2/2023.

Người dân ở Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tổ chức một cuộc tuần hành im lặng qua tháp đồng hồ đã dừng lại ở thời khắc trận động đất xảyra.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sự kiến sẽ tới Kahramanmaras, tâm chấn của trận động đất, để kiểm tra tiến độ sửa chữa, xây dựng lạithành phố và tái định cư cho hàng nghìn người vẫn còn sống trong lều tạm và các container.

Ông cũng sẽ bàn giao những ngôi nhà đã hoàn thiện cho những người sống sót và sau đó dành thời gian còn lại trong tuần để đi thămcác thành phố khác trong vùng xảy ra động đất.

Trong một bài chia sẻ trên mạng xã hội, ông Erdogan cho biết sự mất mát do thảm họa “tiếp tục đốt cháy trái tim chúng ta như ngày đầu tiên”, đồng thời bày tỏ: “Cảm ơn Chúa, đất nước chúng ta đã vượt quathử thách lịch sử và đau đớn này".

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ tưởng niệm các nạn nhân xấu sổ trong vụ động đất năm 2023