Khoa học - Công nghệ

Thổ Nhĩ Kỳ phóng thành công vệ tinh liên lạc nội địa đầu tiên

T.H (Theo báo Tin tức) 09/07/2024 16:30

Ngày 9/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng lên quỹ đạo vệ tinh liên lạc đầu tiên do nước này tự chế tạo. Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định sự kiện này đáng dấu một chương mới trong năng lực sản xuất vệ tinh của quốc gia Tây Á.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo vệ tinh được phóng đi từ bệ phóng Space Launch Complex 40 tại trạm Cape Canaveral, thuộc bang Florida của Mỹ

Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo vệ tinh được phóng đi từ bệ phóng Space Launch Complex 40 tại trạm Cape Canaveral, thuộc bang Florida của Mỹ. Theo Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Abdulkadir Uraloglu, vệ tinh liên lạc mang tên Turksat 6A đã gửi tín hiệu đầu tiên về Trái Đất 67 phút sau khi phóng, theo đúng kế hoạch.

Vệ tinh sẽ giúp nâng cao chất lượng và độ an toàn thông tin liên lạc vệ tinh cũng như mở rộng phạm vi phủ sóng truyền hình, phục vụ nhu cầu của không chỉ người dân trong nước mà cả người dân các nước khác gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Trong khoảng 10 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai dự án vệ tinh do nước này tự chế tạo, trong đó tỷ lệ nội địa đạt trên 81% bao gồm trạm mặt đất, phần mềm và các hệ thống phụ. Turksat 6A là kết quả đầu tiên của dự án này.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sử dụng tên lửa đẩy của SpaceX để phóng nhiều loại vệ tinh của mình.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ phóng thành công vệ tinh liên lạc nội địa đầu tiên
    ss