Khoa học - Công nghệ

Iran lần đầu tiên phóng thành công đồng thời nhiều vệ tinh

T.H (theo báo Tin tức) 28/01/2024 20:19

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, ngày 28/1, nước này đã lần đầu tiên phóng thành công cùng lúc 3 vệ tinh, sử dụng tên lửa đẩy 2 tầng Simorgh (Phoenix) do Bộ Quốc phòng phát triển.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy 2 tầng Simorgh mang theo 3 vệ tinh được lắp vào bệ phóng tại địa điểm không xác định ở Iran ngày 28/1/2024

Cụ thể, một vệ tinh nặng 32 kg cùng 2 vệ tinh nhỏ, mỗi vệ tinh có trọng lượng dưới 10kg đã được phóng lên quỹ đạo tối thiểu 450km so với mặt đất. Vệ tinh lớn nhất có tên gọi Mahda do Cơ quan Vũ trụ Iran phát triển, được phóng đi nhằm kiểm tra độ chính xác của tên lửa Simorgh trong việc phóng cùng lúc nhiều thiết bị. Trong khi đó, hai vệ tinh nhỏ hơn có nhiệm vụ kiểm tra kết nối băng thông hẹp và công nghệ định vị.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy 2 tầng Simorgh mang theo 3 vệ tinh rời bệ phóng tại địa điểm không xác định ở Iran ngày 28/1/2024

Tháng trước, Iran đã phóng vệ tinh Soraya lên quỹ đạo, sử dụng tên lửa do lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo phát triển. Trước những quan ngại của các nước phương Tây rằng công nghệ phát triển thiết bị phóng của Iran có thể được sử dụng để phát triển các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa, ngày 27/1, Tehran tái khẳng định nước này có quyền hợp pháp về phát triển công nghệ vũ trụ vì mục đích hòa bình.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran lần đầu tiên phóng thành công đồng thời nhiều vệ tinh