Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia: Bất ngờ tiếp theo?

T.H (theo VnExpress) 18/06/2024 16:28

Ngay lần đầu dự giải, Georgia được kỳ vọng có thể tạo nên bất ngờ trước Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt mở màn bảng F Euro 2024.

Tiền đạo Georgia Khvicha Kvaratskhelia (số 7) tranh bóng với hậu vệ Hy Lạp Kostas Tsimikas (số 21) trong trận play-off Euro 2024 trên sân Boris Paichadze, Tbilisi, Georgia ngày 26/3/2024. Ảnh: AP
Tiền đạo Georgia Khvicha Kvaratskhelia (số 7) tranh bóng với hậu vệ Hy Lạp Kostas Tsimikas (số 21) trong trận play-off Euro 2024 trên sân Boris Paichadze, Tbilisi, Georgia ngày 26/3/2024

Georgia là đội duy nhất lần đầu dự Euro kỳ này, khi Serbia từng góp mặt tại giải với tư cách là Nam Tư. Georgia thường gặp khó trên đấu trường quốc tế từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Sau khi đứng thứ ba ở bảng có sáu đội và không thể lọt vào Euro 1996, thành tích tốt nhất của Georgia tại bất kỳ chiến dịch vòng loại Euro nào chỉ là vị trí áp chót, tính cả vòng loại Euro 2024.

Nhưng việc UEFA ra mắt Nations League đã mở ra bước ngoặt với những đội tuyển yếu như Georgia. Nhờ đứng đầu bảng C4 Nations League, đoàn quân dưới trướng Willy Sagnol đủ điều kiện vào nhóm C của vòng play-off Euro 2024. Tại đây, họ lần lượt thắng Luxembourg 2-0 và Hy Lạp trên loạt sút luân lưu để giành vé dự Euro lịch sử.

Khvicha Kvaratskhelia, được mệnh danh là "Maradona người Georgia", sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của Georgia, khi ngôi sao của Napoli có bốn bàn và một kiến tạo ở vòng loại. Tính cả vòng loại và play-off, Kvaratskhelia là cầu thủ có số lần rê bóng nhiều nhất với 44, bằng Jeremy Doku của Bỉ. Georgia còn những tài năng khác, như tiền vệ Giorgi Chakvetadze đang thi đấu tại Watford hay Georges Mikautadze - tiền đạo đang khoác áo Metz theo dạng cho mượn từ Ajax.

Georgia hiện được dẫn dắt bởi Willy Sagnol - cựu hậu vệ tuyển Pháp từng khoác áo Monaco và Bayern . Hôm nay, ông chính thức đi vào lịch sử với tư cách là HLV người Pháp đầu tiên dẫn dắt đội tuyển nước ngoài dự Euro. Sagnol có 58 lần khoác áo Pháp giai đoạn 2000-2008, chỉ thua một trong 12 trận tại các giải đấu lớn (thắng 6, hòa 5), cùng "Les Bleus" vào chung kết World Cup 2006.

Nhưng Sagnol chưa muốn dừng lại, khi đặt mục tiêu cùng Georgia tạo cú sốc ngay trận mở màn Euro 2024. Kể từ năm 2012, ba trong số tám đội tuyển lần đầu dự Euro đã thắng ngay trận mở màn, khi Ukraine đánh bại Thụy Điển vào năm 2012, Xứ Wales thắng Slovakia năm 2016 rồi Phần Lan gây sốc trước Đan Mạch tại giải năm 2021.

Các tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ trên sân tập tại Đức ngày 16/6. Ảnh: X / Milli Takimlar
Các tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ trên sân tập tại Đức ngày 16/6

Thổ Nhĩ Kỳ có lần thứ sáu liên tiếp góp mặt tại Euro và là lần thứ ba liên tiếp họ vượt qua vòng loại, nhưng thường không đạt thành tích tốt tại vòng chung kết. Sau khi vào bán kết năm 2008, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ thắng một qua sáu trận và bị loại từ vòng bảng ở cả Euro 2016 và 2020.

Trận giao hữu thua Áo 1-6 hồi tháng Ba là hồi chuông báo động, rồi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chạy đà không tốt cho Euro 2024 khi hòa Italy 0-0, thua Ba Lan 1-2 hồi đầu tháng.

Việc loại tiền vệ triển vọng 18 tuổi Can Uzun gây tranh cãi lớn, nhưng HLV Vincenzo Montella vẫn đang sở hữu đội hình trẻ trung. Với 26 tuổi 83 ngày, Thổ Nhĩ Kỳ có đội hình xuất phát trung bình trẻ thứ hai tại vòng loại Euro 2024, chỉ sau Ukraine (25 tuổi 273 ngày).

Về thành tích đối đầu, Thổ Nhĩ Kỳ nhỉnh hơn khi hòa một, thua một và thắng ba trong năm lần gặp Georgia trên mọi đấu trường. Ngoại lệ đến vào tháng 2/2007, khi Georgia thắng giao hữu với tỷ số 1-0. Theo Opta, Georgia có 25,6% cơ hội tái hiện thành tích này trên sân Signal Iduna Park hôm nay, so với 50,7% cơ hội thắng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội hình dự kiến:

Thổ Nhĩ Kỳ: Gunok;, Ayhan, Demiral, Bardakci, Kadioglu, Ozcan, Calhanoglu, Guler, Yildiz, Akturkoglu, Yilmaz.

Georgia: Mamardashvili, Kverkvelia, Kashia, Dvali, Kakabadze, Kiteishvili, Kochorashvili, Shengelia, Chakvetadze, Kvaratskhelia, Mikautadze.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ - Georgia: Bất ngờ tiếp theo?
    ss