Quốc tế

Tuyển Anh hứng chỉ trích sau trận ra quân EURO 2024

T.H (theo VnExpress) 17/06/2024 16:30

Huấn luyện viên Man Utgd Erik ten Hag và nhiều nhà chuyên môn khác chê lựa chọn chiến thuật của Gareth Southgate cũng như phong độ của tuyển Anh ở trận ra quân bảng C Euro 2024 thắng Serbia 1-0.

HLV tuyển Anh Gareth Southgate vỗ tay trong trận ra quân bảng C Euro 2024 thắng Serbia 1-0 tại Gelsenkirchen, Đức ngày 16/6. Ảnh: AP
Huấn luyện viên tuyển Anh Gareth Southgate vỗ tay trong trận ra quân bảng C Euro 2024 thắng Serbia 1-0 tại Gelsenkirchen, Đức ngày 16/6

"Đó là tầm nhìn của Southgate. Anh dẫn 1-0, rồi Southgate có lựa chọn đầy rủi ro khi kéo sâu đội hình phòng ngự và chỉ dựa vào những khoảnh khắc trong những phút còn lại của trận", Ten Hag bình luận trên kênh truyền hình Hà Lan NOS ngày 16/6 về chiến thuật của tuyển Anh ở hiệp hai trận thắng Serbia.

Trên sân Veltins-Arena hôm qua, Anh cầm bóng 54%, dứt điểm năm lần với ba cú trúng đích - so với 6 và 1 của Serbia. Với 11 cú sút, đây là trận đấu có số cú sút thấp nhất tại Euro kể từ năm 1980.

"Tam Sư" gặp khó trong việc áp đặt thế trận, nhưng vượt lên nhờ cú đánh đầu cận thành của tiền vệ Jude Bellingham ở phút 13. Sang hiệp hai, Anh lùi sâu phòng ngự nhằm giữ lợi thế và chỉ có một pha lên bóng nguy hiểm - tình huống Jarrod Bowen tạt từ bên phải cho Harry Kane đánh đầu cận thành, bị thủ môn Predrag Rajkovic đẩy bóng trúng xà ngang.

Đội bóng của Southgate cũng trải qua nhiều tình huống thót tim. Aleksandar Mitrovic sút căng trong vòng cấm sạt cột ở phút 20, còn Dusan Vlahovic xoay người dứt điểm từ ngoài vòng cấm, buộc Jordan Pickford phải đẩy hết biên ngang ở phút 82.

Trên BBC, huyền thoại Alan Shearer thừa nhận không thích màn trình diễn của tuyển Anh, đặc biệt trong hiệp hai. Cựu hậu vệ Rio Ferdinand đồng tình, và nói thêm: "Tuyển Anh phải chịu đựng, và dường như thiếu một chút bình tĩnh trong những thời điểm quyết định". Dù vậy, Ferdinand chỉ ra điều quan trọng nhất, là "Tam Sư" giữ sạch lưới, giành ba điểm để khởi đầu Euro 2024 hoàn hảo.

Cựu hậu vệ Micah Richards cũng cảm thấy tuyển Anh thi đấu thiếu tự tin trong hiệp hai. Còn cựu tiền vệ Cesc Fabregas muốn Phil Foden, cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh mùa 2023-2024, đạt phong độ cao hơn và tỏa sáng ở cấp độ đội tuyển. Trước Serbia, tiền vệ thuộc biên chế Man City đá trọn 90 phút, nhưng không dứt điểm hay đi bóng thành công lần nào, và mất bóng tới 10 lần.

Nhiều kênh truyền thông của châu Âu cũng thất vọng với màn trình diễn của Anh - đội được Opta dự đoán có 19,9% xác suất vô địch Euro 2024, cao nhất trong 24 đội tuyển dự giải. Tờ L'Équipe chấm John Stones ba điểm, khi cho rằng hậu vệ này gặp khó trong việc tranh chấp với Vlahovic và mắc nhiều lỗi cá nhân trước Serbia. Còn lại, báo Pháp chấm thủ quân Harry Kane, Phil Foden, Marc Guehi và Kieran Trippier năm điểm, còn Jordan Pickford và Kyle Walker nhận điểm sáu dù Anh giữ sạch lưới.

Báo Đức Bild đánh giá Bellingham là cầu thủ Anh duy nhất chơi tốt, và nhấn mạnh "Tam Sư" phải cải thiện màn trình diễn nếu muốn vô địch Euro 2024. Cựu trung vệ Arsenal và tuyển Đức Per Mertersacker nói rằng "Anh có màn trình diễn tệ", còn Chris Kramer bình luận: "Đơn giản là họ thi đấu không tốt".

HLV Southgate (vest đen) bắt tay các tuyển thủ Anh sau trận thắng Serbia. Ảnh: Guardian
Huấn luyện viên Southgate (vest đen) bắt tay các tuyển thủ Anh sau trận thắng Serbia

Tương tự, tờ Marca Mundo Deportivo của Tây Ban Nha cũng đánh giá Bellingham là tuyển thủ Anh duy nhất thi đấu đúng phong độ. Nhưng Marca hiểu cách tiếp cận của Southgate trong hiệp hai khi bình luận "trong giải đấu như Euro, chiến thắng quan trọng hơn là màn trình diễn thuyết phục".

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Anh hứng chỉ trích sau trận ra quân EURO 2024
    ss