Thiếu vật liệu san lấp, nhà thầu loay hoay

16/04/2023 06:00

Thiếu nguồn cung cấp vật liệu xây dựng san lấp đang ảnh hưởng lớn tới tiến độ của các dự án giao thông ở Hải Dương và các nhà thầu xây dựng.


 Mặc dù nhu cầu lớn nhưng trong nhiều ngày nay, nhà thầu thi công dự án đường vành đai I (TP Hải Dương) không mua được cát lấp để thi công

Nguồn cung vật liệu san lấp khan hiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các công trình ở Hải Dương và khiến nhà thầu xây dựng gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát lấp và đất đồi trong thời gian qua khiến các nhà thầu gặp khó khăn, đặc biệt là các nhà thầu thi công dự án lớn. Phần lớn các nhà thầu phải xoay xở tìm cách khắc phục và đối mặt với nhiều rủi ro, thiệt hại về kinh tế.

Cung không đủ cầu

Hiện nay, quá trình triển khai thi công dự án giao thông bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh vướng mắc về giải phóng mặt bằng thì tình trạng thiếu nguồn cung cấp vật liệu xây dựng san lấp ảnh hưởng lớn tới tiến độ của dự án và gây thiệt hại kinh tế đối với các nhà thầu xây dựng.

Là dự án trọng điểm của tỉnh trong nhiệm kỳ này, dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương dài hơn 36 km qua địa phận các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Dự án đã được tập trung thi công từ tháng 7.2022 với sự tham gia của nhiều nhà thầu xây dựng.

Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương là một trong những nhà thầu xây dựng đường trục Đông – Tây. Ông Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu thi công đoạn từ km0-km8+300 của dự án cho biết gói thầu hơn 8 km đầu của dự án đã cơ bản thi công xong phần nền đường và gia tải. Sau đó, đơn vị sẽ thi công phần mặt đường. Trong giai đoạn này, mỗi ngày công ty cần khoảng 2.000m3 cát lấp, 500 m3 đất đồi và 1.000 m3 đá dăm cấp phối. Hiện nay, đơn vị cung cấp các loại vật liệu này cho nhà thầu mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu thực tế. “Chúng tôi phải tìm nguồn cung vật liệu từ nhiều nhà cung ứng khác nhau. Do khan hiếm nguồn cung nên hiện nay các nhà cung cấp vật liệu xây dựng không cam kết sẽ cung cấp đủ khối lượng theo đơn đặt hàng. Điều này khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng, chậm gần 3 tháng so với mục tiêu đề ra”, ông Quảng nói.

Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Bạch Đằng - Đà Nẵng là nhà thầu tham gia xây dựng gần 5 km đường trục Đông – Tây, thuộc gói thầu số 14, đoạn từ km8+300 - km36+493. Ông Vũ Văn Hiển, Giám đốc Điều hành dự án của công ty này thông tin, hiện nay nhà thầu đang tập trung thi công xử lý nền đất yếu nên nhu cầu vật liệu san lấp rất lớn. Trung bình mỗi ngày nhà thầu cần khoảng 3.000 m3 cát san lấp, 1.000 m3 đất san lấp và đá dăm cấp phối các loại. Tuy nhiên thực tế nguồn cung mỗi ngày chưa đáp ứng được 50% nhu cầu. Doanh nghiệp phải liên hệ với nguồn cung từ các tỉnh khác xa hơn để có nguyên liệu, vì vậy giá vận chuyển bị đội lên nhiều. Chúng tôi phải điều chỉnh giải pháp kỹ thuật để bảo đảm yêu cầu và tiến độ đề ra. Dù vậy, việc thiếu vật liệu khiến tiến độ thi công thực tế đang bị chậm so với kế hoạch đề ra gần 2 tháng”.

Đang thi công dự án đường vành đai 1 TP Hải Dương, Công ty CP Xây dựng 201 cũng trong tình cảnh “khát” vật liệu san lấp. Để đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu, mỗi ngày công ty cần khoảng 5.000m3 cát san lấp nhưng thị trường chỉ cung ứng được 600-700 m3. “Nhiều ngày nay, công ty không mua được cát lấp để thi công. Việc thiếu nguồn cung vật liệu ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án”, ông Kiều Xuân Hưng, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng 201 chia sẻ.

Để khắc phục việc thiếu vật liệu san lấp trong quá trình thi công dự án, các nhà thầu phải tăng cường tối đa các mũi thi công khi có vật liệu, điều chỉnh biện pháp thi công, chuyển vật liệu gia tải từ cát sang cấp phối đá dăm, tận dụng đất thừa…


Thiếu vật liệu san lấp ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án đường trục Đông - Tây của Hải Dương

Đối mặt với nhiều rủi ro

Theo thông tin từ các nhà thầu, bên cạnh khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, các nhà thầu còn đối mặt với việc giá các loại nguyên liệu này tăng mạnh. So với năm 2022, giá cát lấp tăng khoảng 30%, giá đất đồi, đá dăm cấp phối tăng khoảng 40%. Thiếu vật liệu xây dựng, giá cả tăng đột biến khiến các nhà thầu đối mặt với nguy cơ phải bù lỗ khi thực hiện công trình. Thời gian thực hiện dự án kéo dài kéo theo hàng loạt chi phí khác như: nhân công, quản lý dự án, chi phí cơ hội...

Ông Vũ Văn Bằng, Phó Giám đốc Công ty CP Falcon Việt Nam (nhà thầu đang thực hiện dự án thi công cải tạo, nâng cấp đường huyện Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào ở Thanh Miện) chia sẻ, dù biết chắc khi dự án hoàn thành thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ nhưng vẫn phải thực hiện đúng quy định, bảo đảm chất lượng. Nếu không nhà thầu sẽ vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng đến uy tín. 

Các nhà thầu mong muốn được tháo gỡ khó khăn về nguồn cung nguyên vật liệu. Các cơ quan chức năng xem xét sớm đưa các mỏ khoáng sản đất, đá đủ điều kiện trên địa bàn Hải Dương vào khai thác để đáp ứng nguồn cung cho công trình xây dựng. Việc công bố giá các loại vật liệu xây dựng cần kịp thời và sát với giá thị trường hơn. Các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, xem xét gia hạn thời gian đối với các gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu nguồn cung vật liệu. Các nhà thầu mong muốn cơ quan có thẩm quyền kiến nghị Chính phủ có giải pháp vĩ mô nhằm ổn định thị trường, bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện nay.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Thiếu vật liệu san lấp, nhà thầu loay hoay