Bình luận

Thiếu lương thực, trẻ em tại Gaza đói ăn trầm trọng

28/02/2024 14:51

Nạn đói đã bao trùm dải Gaza và trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Chú thích ảnh
Trẻ em chịu ảnh hưởng vì đói khát và bệnh tật tại Gaza

Tình trạng thiếu lương thực đã lan rộng khắp vùng đất của người Palestine kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở phía Bắc Gaza, nơi viện trợ đã trở nên khan hiếm hơn.

Liên hợp quốc cảnh báo trẻ em Gaza bị suy dinh dưỡng ở mức nghiêm trọng nhất trên thế giới, với tỷ lệ cứ 6 trẻ em dưới 2 tuổi thì lại có 1 em bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Các nhân viên cứu trợ cho biết mọi người ở đây đều gầy gò và đói khát. Ở miền Trung Gaza, tình hình có tốt hơn một chút nhưng vẫn không hề dễ dàng.

Chú thích ảnh
Trẻ sơ sinh không có sữa tại Gaza

Warda Mattar cùng đứa con hai tháng tuổi của mình đang trú ẩn tại trại tị nạn Al-Nuseirat, ngay phía Bắc Deir al-Balah. Cô không có sữa cho đứa con đầu. Cô phải quấn khăn xô vào quả chà là rồi nhúng nước để cho con mút thay sữa.

Seraj Shehada 8 tuổi cùng các anh trai Ismail 9 tuổi và Saad 11 tuổi đã mất mẹ và vài người thânt rong chiến tranh. Mấy đứa trẻ hầu như không có gì để ăn ngoài những ổ bánh mì làm từ thức ăn chăn nuôi. Chúng đã bí mật bỏ trốn để đến trú ẩn cùng người dì trong căn lều ở Deir al-Balah tại miền Trung Gaza, vì ở Thành phố Gaza không có gì để ăn.

Bọn trẻ kể: “Khi bọn cháu ở Thành phố Gaza, chúng cháu thường không ăn gì. Chúng cháu sẽ ăn hai ngày một lần. Chúng cháu ăn thức ăn cho chim và lừa. Nó đắng lắm. Chúng cháu không muốn ăn. Cứ hai ngày bọn cháu mới được ăn một ổ bánh nhỏ".

Mấy đứa trẻ phải uống nước biển và bị ốm. Không có cách nào để tắm rửa hoặc giặt quần áo.

Chú thích ảnh
Baanh emSeraj Shehada, Ismail và Saad 11 tuổi

Dì của các cậu bé là Eman Shehada đã chăm sóc chúng tốt nhất có thể. Cômang bầu nặng nề và đã mất chồng trong chiến tranh, bị bỏ lại một mình với đứa con gái còn nhỏ. Cô nói: “Tôi không đủ dinh dưỡng cần thiết nên luôn cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt".

Eman thậm chí không đủ tiền để mua một kg khoai tây. “Tôi không biết phải giải quyết thế nào với ba đứa cháu này, con gái tôi mà tôi còn đang mang thai, tôi có thể sinh con bất cứ lúc nào", Eman nói.

Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo tình trạng thiếu lương thực đáng báo động, tình trạng suy dinh dưỡng và bệnh tật gia tăng có thể dẫn đến bùng nổ về số ca tử vong ở trẻ em tại Gaza.

Chú thích ảnh
WFP cảnh báo nạn đói có thể diễn ra trước tháng 5 với khoảng 500.000 người đối mặt với nguy cơ tử vong

Chiến tranh đã khiến phần lớn 2,3 triệu người dân ở Gaza phải di dời và gây ra nạn đói, bệnh tật lan rộng.

Người dân buộc phải ăn những phần ngô thiu, thức ăn gia súc không phù hợp cho con người và thậm chí ăn cả lá cây để đỡ đói.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 27/2, Phó Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Carl Skau đã cảnh báo nạn đói tại Gaza là "gần như không thể tránh được" nếu như không tăng quy mô viện trợngay lập tức.

Theo ông Carl Skau,nạn đói có thể diễn ra trước tháng 5 với khoảng 500.000 người đối mặt với nguy cơ thật sự và hiện nay hầu như toàn bộ 2,2 triệu người tại Gaza cần được cứu trợ lương thực.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu lương thực, trẻ em tại Gaza đói ăn trầm trọng