Thiếu cán bộ công đoàn chuyên trách khiến hoạt động kém sôi nổi

19/07/2022 14:30

Cán bộ công đoàn cơ sở chủ yếu kiêm nhiệm, cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thì thiếu. Đây là một khó khăn trong hoạt động công đoàn khiến nhiều phong trào kém sôi nổi.


Công đoàn cơ sở, đoàn viên đều tập trung vào sản xuất, ít khi tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn


Khó tổ chức hoạt động

Chị Dương Thị Mơ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Aiden Việt Nam (khu công nghiệp Nam Sách) cho biết cán bộ công đoàn cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm nên tập trung cho việc sản xuất, ít thời gian dành cho hoạt động công đoàn. Bản thân chị Mơ làm việc tại bộ phận kế hoạch sản xuất nên rất bận. Công việc đòi hỏi chị thường xuyên tìm tòi, sáng tạo để lập nên những chiến lược, kế hoạch sản xuất mới phù hợp với thực tiễn, thị trường. Vì thế với chị, để tổ chức một hoạt động văn hóa, thể thao cho công nhân là rất khó. "Có những lúc công đoàn cấp trên liên hệ để giảng kiến thức pháp luật cho công nhân, lao động, nhưng chúng tôi cũng rất khó bố trí thời gian, vì nếu dừng sản xuất sẽ không bảo đảm hàng cho đối tác. Nhiều lao động cũng không muốn nghỉ", chị Mơ nói.

Bên cạnh đó, phụ cấp cho cán bộ công đoàn rất thấp. Hiện nay, chủ tịch công đoàn cơ sở chỉ được phụ cấp hơn 500.000 đồng/tháng, phó chủ tịch công đoàn và thành viên trong ban chấp hành phụ cấp còn thấp hơn. Khi chọn người tham gia công tác công đoàn cũng rất khó. Công nhân sẽ lựa chọn tăng ca để có thêm thu nhập hơn là việc tham gia ban chấp hành công đoàn. 

Cùng quan điểm với chị Mơ, anh Nguyễn Hữu Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ANT (Cẩm Giàng) cho biết việc quan trọng hàng đầu là tập trung vào hoạt động sản xuất. Chủ tịch công đoàn kiêm nhiệm nên chuyên môn về công tác công đoàn còn hạn chế, chưa sâu sát nắm bắt tâm tư của người lao động.

Theo ông Hoàng Quang Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng, toàn huyện hiện có 136 công đoàn cơ sở. Số lượng công đoàn cơ sở và đoàn viên ngày càng nhiều nhưng cán bộ chuyên trách của Liên đoàn Lao động huyện từ lâu chỉ có 3 người, gồm 1 chủ tịch, 1 phó chủ tịch và 1 chuyên viên. Hiện nay, mỗi cán bộ phải làm khối lượng công việc rất lớn từ công đoàn cấp trên giao và nhiều công việc chuyên môn khác nên thời gian dành cho cơ sở, kết nối với chủ doanh nghiệp có nhiều hạn chế, khó khăn. Kết thúc năm 2021, chỉ có 20% số công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều hoạt động chỉ tập trung vào một số công đoàn cơ sở tiêu biểu, chưa có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các công đoàn. Nhiều phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, phát động hiệu quả thấp, chưa lôi cuốn, thu hút đông đảo công nhân, lao động tham gia. Nhiều năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công đoàn cơ sở ít chú trọng đến phong trào.

Để tổ chức được một sự kiện thể thao, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phải rất lâu mới sắp xếp được do bí người

Cần thêm người làm

Cần thêm biên chế cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là mong muốn của rất nhiều người để thúc đẩy phong trào công đoàn ngày càng phát triển.

Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết công đoàn khu hiện có hơn 100.000 đoàn viên sinh hoạt ở 175 công đoàn cơ sở, nhiều nhất trong tất cả các công đoàn. Trong khi đó, công đoàn khu chỉ có 4 cán bộ chuyên trách, làm không lúc nào hết việc. Khó khăn lớn nhất của công đoàn khu là cán bộ thường xuyên có sự thay đổi, đa số kiêm nhiệm trong vòng 1-2 năm. Việc này rất khó để duy trì kết nối, trao đổi nghiệp vụ công đoàn với cơ sở. "Tôi mong rằng thời gian tới, công đoàn cấp trên và tỉnh quan tâm bổ sung thêm cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm cho Công đoàn các khu công nghiệp để bộ máy vận hành hiệu quả hơn", ông Hải đề xuất. 

Ông Hoàng Quang Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cẩm Giàng cũng nhiều lần đề nghị cấp trên bổ sung thêm cán bộ công đoàn cho đơn vị. Ông Sơn còn đề nghị đối với những doanh nghiệp có từ 2.000 công nhân, lao động trở lên thì bố trí một cán bộ công đoàn chuyên trách. Người này không liên quan đến sản xuất của doanh nghiệp, am hiểu kiến thức pháp luật, các chính sách liên quan để có thể đứng ra đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Liên quan đến việc này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị Tỉnh ủy xem xét tăng biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách để phù hợp với từng địa bàn. Hiện tại mỗi Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, thị xã bình quân chỉ có 3 biên chế là chưa bảo đảm, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trước mắt, để khắc phục tình trạng trên, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu cán bộ công đoàn cần nâng cao chất lượng hoạt động và trách nhiệm trong tổ chức các hoạt động tại cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua do công đoàn cấp trên phát động. Công đoàn cơ sở phải thể hiện rõ vai trò, là cầu nối quan trọng giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. 

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Thiếu cán bộ công đoàn chuyên trách khiến hoạt động kém sôi nổi