Thiêng liêng lời Tiến quân ca

02/09/2022 08:20

Tim ta như thấy Tổ quốc thiêng liêng vĩ đại hiện hữu qua màu cờ đỏ thắm tươi và sao vàng lấp lánh xuyên qua những lời ca hùng tráng.

Là người dân Việt Nam chắc ai cũng sẽ cảm thấy hết sức xúc động khi nghe những khúc nhạc, lời ca của bài hát Tiến quân ca. Những đoàn quân, bao lớp người trùng trùng, điệp điệp, khí thế hừng hực vùng lên đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giành độc lập dân tộc.

Từ thân phận mất nước lầm than, nhờ ánh sáng của Đảng, cả dân tộc Việt Nam chung lòng cứu nước: “Đoàn quân Việt Nam đi/ Chung lòng cứu quốc/ Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa/ Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước…”. Rồi nhà nước còn non trẻ ra đời nhưng với ý chí kiên cường, triệu triệu người như một, chúng ta đã và đang bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, tiến lên xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. “Tiến lên/ Cùng tiến lên/ Nước non Việt Nam ta vững bền”. Sự xúc động thiêng liêng lớn hơn bất cứ sự xúc động nào có được ở trên đời. Dù đi đâu, ở đâu, làm gì, khi nghe được những âm thanh từ bài Tiến quân ca ấy tim ta như muốn ngừng đập, máu như ngừng chảy, ta muốn dành riêng tất cả những gì ta có cho Tổ quốc thiêng liêng.

Ta như luôn nghe lời Tiến quân ca và màu cờ đỏ sao vàng đang phấp phới bay ở Lũng Cú, Hà Giang, ở Mũi Cà Mau, hay tận biên giới, hải đảo xa xôi… luôn gợi cho mỗi người dân Việt Nam niềm xúc cảm trào dâng sự kính trọng vô bờ. Mỗi người dân Việt Nam có quyền và luôn tự hào về Tổ quốc thân yêu của mình, tự hào với bài Tiến quân ca, về màu cờ đỏ sao vàng in đậm trong trái tim của chính mỗi con người.

Mỗi khi xem truyền hình các vận động viên thể thao Việt Nam chiến thắng, cờ đỏ sao vàng được kéo lên cột cờ vinh quang hòa trong tiếng nhạc Tiến quân ca, không chỉ làm cho các vận động viên xúc động, bồi hồi mà còn làm cho gần một trăm triệu con tim trong nước và cả kiều bào ta ở nước ngoài hết sức tự hào. Ôi Tổ quốc thiêng liêng, Người thật đáng tự hào!

Những con tàu của Hải quân, của Cảnh sát biển, của Không quân nhân dân Việt Nam ngày đêm đang quần lượn canh giữ đất trời, biên cương biển đảo khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của chúng ta. Hệ thống nhà giàn DK hiên ngang giữa trùng khơi, những cột mốc chủ quyền trên biển. Những đoàn thuyền của ngư dân vươn khơi xa để đánh bắt hải sản, màu cờ đỏ sao vàng lại phấp phới bay giữa đại dương bao la, góp phần bảo vệ chủ quyền. Những buổi diễu binh, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió lộng. Những lúc cả rừng cờ đỏ sao vàng ở sân vận động quốc tế, biểu thị tình yêu, sức mạnh Việt Nam trong các sự kiện lớn khu vực, châu lục và thế giới. Cờ đỏ ngút ngàn, tiếng vang như sấm dậy trong những ngày lễ hội, thể dục thể thao làm say đắm lòng người.

Để nâng cao chất lượng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ở nhiều địa phương, cán bộ, công chức chào cờ Tổ quốc đầu tuần. Mọi người nghe kể những mẩu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những lời báo công, những lời hứa danh dự vì Tổ quốc mà phấn đấu học tập, rèn luyện, phục vụ nhân dân sau lời hát Tiến quân ca dưới lá cờ Tổ quốc. 

Màu cờ đỏ sao vàng, lời bài hát Tiến quân ca mãi và luôn hiện hữu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam, luôn nhắc nhở chúng ta: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”.

Đó là mệnh lệnh từ trái tim không chỉ của tuổi trẻ mà còn cho mọi công dân Việt Nam hôm nay và mai sau!

 NGUYỄN BÁ THUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiêng liêng lời Tiến quân ca