Thị trường Tết: Hàng nội chiếm ưu thế

24/01/2017 07:09

Giáp Tết, cuộc cạnh tranh giữa các mặt hàng thực phẩm, đồ uống trong nước và nhập khẩu diễn ra mạnh mẽ.



Các nhà sản xuất nội địa đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt

Người tiêu dùng quan tâm

Tại cửa hàng tạp hóa Luyến Sâm ở số 202 Điện Biên Phủ, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống do các hãng trong nước sản xuất chiếm 70%. Các mặt hàng nội phong phú về mẫu mã, chủng loại, hình thức bắt mắt. Chị Đoàn Ngọc Huyền ở phố Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) đang chọn mua gần 10 hộp bánh Bibica làm quà biếu cho biết: "Năm nay, các mặt hàng trong nước mẫu mã đẹp, đa dạng, chất lượng tốt hơn. Tôi ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao".
Tại một số siêu thị lớn ở TP Hải Dương, các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống, hoa quả trong nước sản xuất chiếm đa số. Tại siêu thị Big C Hải Dương, hàng nội địa và hàng liên doanh chiếm tới 95%. Hàng hóa đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ bình dân đến cao cấp. Riêng bánh kẹo có nhiều sản phẩm mới, điều chỉnh độ ngọt và hương vị theo từng lứa tuổi. Bánh Veritable Petit Beurre của Kinh Đô có giá 221.800 đồng/hộp, bánh Belgi của Tràng An giá 129.900 đồng/hộp, bánh Orienko của Bibica giá 78.900 đồng/hộp... Mặt hàng đồ uống của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp liên doanh được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Bia Heineken giá 374.000 đồng/thùng, Tiger 309.000 đồng/thùng, Hà Nội 206.000 đồng/thùng, Halida 187.000 đồng/thùng... Các loại nước ngọt được người tiêu dùng lựa chọn như nước bí đao giá 46.500 đồng/lốc 6 lon, nước yến 41.500 đồng/lốc 6 lon. Các loại hoa quả nội địa cũng rất phong phú như nho khô Bình Thuận, hạt điều Đắk Lắk, bưởi Diễn, bưởi da xanh, chuối xanh, bưởi đường đào và ổi của Thanh Hà.

Các mặt hàng đặc sản của Hải Dương cũng có mặt ở hầu hết các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nổi bật nhất là bánh đậu xanh. Ngoài mẫu mã như ngày thường, dịp Tết các doanh nghiệp còn tung ra thị trường nhiều loại bánh đậu xanh có mẫu mã bắt mắt, phù hợp để thờ cúng hoặc làm quà biếu. Đại diện doanh nghiệp bánh đậu xanh Minh Ngọc (TP Hải Dương) cho biết, công ty đã tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới, giá phải chăng như Búp sen, Tháp tiền, Quần ngư... Ngoài các hương vị truyền thống, năm nay còn có thêm bánh đậu xanh hương vị trà xanh. "Đến thời điểm này, các sản phẩm mới của chúng tôi không còn hàng để bán", đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng có các chính sách ưu tiên hàng Việt, bố trí ở vị trí bắt mắt. "Ngay từ việc đóng gói các giỏ quà, chúng tôi cũng ưu tiên chọn hàng Việt và chia theo phân khúc từ bình dân tới cao cấp", bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương cho biết. Các siêu thị cũng ưu tiên bán các loại rau, củ, quả, cá, thịt lợn, thịt trâu... của các doanh nghiệp, HTX sản xuất được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm ở các huyện Nam Sách, Thanh Hà...

Hàng ngoại tìm chỗ đứng

Kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng là thời cơ để hàng hóa nhập khẩu tràn vào thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nhất ở nhóm hàng bánh kẹo, đồ uống. Các hãng bánh kẹo ngoại đồng loạt tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới, mẫu mã đẹp như bánh Julies Selection (Malaysia) giá 185.000 đồng/hộp 418gr, bánh Ritaz (Malaysia) giá 85.000 đồng/hộp 340gr. Bánh Danisa (Indonesia) giá 115.200 đồng/hộp 454 gr... Mỗi dòng sản phẩm được đóng gói với nhiều loại trọng lượng khác nhau, cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn. Bia Sapporo (Nhật Bản) giá 350.000 đồng/thùng 24 lon, Budweiser (Mỹ) giá 407.000 đồng/thùng 24 lon... Các loại hoa quả nhập ngoại cũng được bày bán nhiều tại siêu thị như táo, nho, cam của Mỹ, Australia, Nhật Bản... Tuy nhiên, các mặt hàng này chưa thật sự được người tiêu dùng quan tâm do giá cao. Các loại hoa quả có xuất xứ Trung Quốc gần như không bán được.



Các giỏ quà năm nay hàng Việt cũng chiếm ưu thế


Các loại thịt, cá tươi và đồ hộp có xuất xứ từ Thái Lan, Na Uy, Malaysia, Nhật Bản, Mỹ, Đức... được bày bán nhiều nhưng người tiêu dùng rất dè dặt chọn mua. Để thu hút khách hàng, các hãng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích thích người tiêu dùng. "Hầu hết các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống của nước ngoài đều có chương trình giảm giá, có hàng tặng kèm và có nhân viên tư vấn", bà Nguyễn Thị Minh Hương, Giám đốc siêu thị Intimex Hải Dương cho biết. Theo bà Vũ Thị Sen, đến thời điểm này, hàng Tết nhập ngoại mới chiếm 4,2% tổng lượng hàng hóa bán ra tại siêu thị Big C Hải Dương. Mặc dù Big C Hải Dương đã thuộc về ông chủ người Thái Lan nhưng hàng hóa Thái xuất hiện tại đây không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết, một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ bày bán từ 35-40% hàng ngoại nhưng hàng nội hoặc hàng liên doanh vẫn được phần đông người tiêu dùng lựa chọn. Sở Công thương và các cơ quan chức năng của tỉnh đang tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa nhập khẩu để tạo "sân chơi" bình đẳng giữa các mặt hàng. Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, biểu dương các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao.

LÊ HƯƠNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường Tết: Hàng nội chiếm ưu thế