Ô tô

Thị trường ô tô Hải Dương ảm đạm

HUYỀN TRANG 20/03/2024 11:00

Những tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô ở Hải Dương vẫn ảm đạm, sức mua chậm. Liệu thời gian tới thị trường này có khởi sắc?

anh-to-to-2.jpg
Đầu năm 2024, sức mua tại nhiều đại lý ô tô ở Hải Dương giảm so với cùng kỳ năm 2023

Sức mua giảm

Anh Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty CP Auto Hải Dương cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 3, lượng khách đến showroom để xem xe giảm rõ rệt. Công ty bán ra 140 chiếc xe thuộc 2 hãng Mazda và Kia, giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua giảm mạnh, thị trường ô tô ảm đạm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một phần do nhiều người đã quyết định mua xe ở thời điểm cuối năm 2023 để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là một trong những chính sách quan trọng giúp kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tùy thuộc giá niêm yết của mỗi chiếc xe, người tiêu dùng có thể tiết kiệm từ hàng chục triệu đồng nhờ chính sách ưu đãi này. Do đó, sau khi chính sách này hết hiệu lực, nhiều người sẽ có xu hướng theo dõi diễn biến thị trường và các chương trình ưu đãi riêng của hãng xe trước khi quyết định “xuống tiền”. Do vậy doanh số xe bán trong những tháng đầu năm không được như kỳ vọng.

Tương tự, anh Phạm Đình Bắc, đại diện Toyota Hải Dương cho biết tính từ tháng 1 đến nay, Toyota Hải Dương đã bán ra khoảng 200 chiếc xe, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Còn tại Hyundai Hải Dương, từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 3 bán ra thị trường khoảng 120 xe, giảm gần 50%. Theo đại diện Hyundai Hải Dương, tháng 2 có quãng nghỉ Tết dài nên ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của nhiều đại lý. Ở giai đoạn này, khách hàng chỉ mua xe khi thực sự có nhu cầu di chuyển, đi lại, chủ yếu là những người mua xe lần đầu, ít có khách hàng “lên đời” xe. Các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán còn gặp khó nên người dân cũng cân nhắc khi bỏ ra một khoản tiền lớn để mua xe ô tô. Nhu cầu của khách hàng chủ yếu tập trung ở những dòng xe với phân khúc giá từ 500-700 triệu đồng. Hyundai Hải Dương cũng tập trung tung ra những chương trình khuyến mãi đối với những dòng xe nằm ở phân khúc này như Hyundai Accent, Hyundai Creta…

Không chỉ ở Hyundai Hải Dương, khảo sát tại một số đại lý xe ô tô cho thấy, nhu cầu của khách hàng tại Hải Dương hiện tập trung vào các dòng xe từ 800 triệu đồng trở xuống. Các dòng xe thuộc phân khúc này như Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta, Hyundai Venue, Toyota Raize, Toyota Vios… đang được nhiều khách hàng ưa chuộng do các xe này trang bị nhiều công nghệ, tính năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng cùng với mức giá phù hợp với khả năng tài chính của số đông người mua xe.

Anh Vũ Hoàng Trương ở xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) đang có nhu cầu mua xe ô tô. Anh đã dành thời gian đi khảo sát và xem xe tại một số showroom trước khi đưa ra quyết định. “Tôi dự định mua ô tô khoảng 500-600 triệu đồng, phù hợp với tài chính của gia đình, tuy nhiên cũng đang mong chờ các hãng có ưu đãi hấp dẫn hơn nữa”.

Trông đợi sự tăng trưởng

Thị trường ô tô được kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm 2024 (ảnh do cơ sở cung cấp)
Thị trường ô tô được kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm 2024 (ảnh do cơ sở cung cấp)

Dự báo năm 2024 thị trường ô tô tại Hải Dương vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong nửa đầu năm do nhu cầu tiêu dùng còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.

Đây cũng là thực trạng chung trong cả nước chứ không riêng Hải Dương. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn TC Motor vừa công bố hôm 12/3, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 tụt mạnh doanh số, giảm tới 40,1% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức giảm kỷ lục trong 3 năm gần đây, thấp hơn cả năm 2021 bùng dịch Covid-19. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là giai đoạn thấp điểm của thị trường ô tô hằng năm nên doanh số giảm không phải là điều bất thường. Dự báo trong các tháng tiếp theo, sức mua ô tô có thể tăng nhưng khó đạt được kỳ vọng lớn giúp thị trường hồi phục nhanh chóng.

Việc Chính phủ có tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để kích cầu cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước nữa hay không cũng sẽ tác động trực tiếp đến sức mua ô tô trên thị trường. Thực tế cho thấy, từ năm 2020 đến 2023, Chính phủ đều ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo từng đợt. Đây được xem như “liều thuốc” trợ lực cho thị trường ô tô, đặc biệt là xe lắp ráp, sản xuất trong nước, giúp thị trường ô tô phục hồi, tạo đà tăng trưởng. Mặc dù, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng nhưng cũng gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp khi tăng doanh số, sản lượng xe bán ra. Do vậy, nhiều hãng, đại lý đang mong muốn năm nay Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách này để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Trước mắt để tăng doanh số, ngoài các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, nhiều đại lý kinh doanh ô tô đã tổ chức các chương trình lái thử, trải nghiệm miễn phí để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường ô tô Hải Dương ảm đạm