Bất động sản

Thị trường địa ốc dần phục hồi qua từng tháng

T.H (theo VnExpress) 08/06/2024 16:40

Nguồn cung, giá bán và giao dịch bất động sản đang hồi phục tích cực trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, theo Hội Môi giới.

Thị trường bất động sản khu Nam TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần
Thị trường bất động sản khu Nam TP Hồ Chí Minh

Trong bản tin thị trường mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết phần lớn các dự án mở bán trong nửa đầu quý II ghi nhận lượng quan tâm và booking tốt, dù thuộc phân khúc trung cấp trở lên.

Dữ liệu của VARS chỉ ra tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt gần 31% trong quý I với khoảng 6.200 giao dịch thành công. Con số này tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến này tiếp tục lan rộng sang đầu quý II. Một số thị trường được VARS đánh giá là điểm sáng thời gian qua gồm Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng, Bình Dương...

VARS nhìn nhận đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đầu tư đang quay lại, thay vì tập trung ở phân khúc ở thực. Các chủ đầu tư cũng bắt đầu kích hoạt triển khai các dự án mới hoặc "làm mới hàng cũ" bằng hoạt động khởi công, kick-off. Điểm chung của số dự án này là được đầu tư bài bản về chất lượng, hoàn chỉnh pháp lý cùng với chính sách ưu đãi đa dạng.

"Thị trường địa ốc đang phục hồi tích cực qua từng tháng cùng với diễn biến nền kinh tế", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết.

Ngoài các dự án căn hộ mới, ông Đính nhìn nhận mức độ quan tâm sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự cũng dần hồi phục so với vùng đáy giữa năm ngoái.

Diễn biến trên cũng được một số đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận. Viện Nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services (FERI) cho biết nguồn cung nhà ở sơ cấp có dấu hiệu tăng trở lại ở miền Trung và miền Nam với đà tăng 5-14% theo tháng. Riêng thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận đà giảm 21%. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới cả nước duy trì 57-62%, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Theo FERI, một số phân khúc bắt đầu tăng giá nhẹ theo tháng như nhà phố, biệt thự tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (tăng 3-5%) hay căn hộ tại Đà Nẵng và vùng ven (4-6%). "Riêng tại Hà Nội, hiện tượng sốt nóng cục bộ của phân khúc chung cư đã hạ nhiệt", báo cáo cho biết.

FERI nhìn nhận tâm lý của chủ đầu tư, môi giới và khách hàng cũng cải thiện tích cực. Nhiều chủ đầu tư triển khai kế hoạch mở bán dự án mới để bắt nhịp phục hồi, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết đầu tư. Đơn vị này thống kê riêng tháng 5, có gần 10 hoạt động ký kết hợp tác giữa chủ đầu tư và các đối tác như sàn, ngân hàng, nhà thầu diễn ra.

Nhu cầu thị trường dần phục hồi cũng thúc đẩy nhiều môi giới từng rời ngành quay trở lại. Ông Đính cho hay nhiều doanh nghiệp môi giới gần đây bắt đầu tuyển nhân sự trở lại. Dữ liệu VARS cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, có khoảng 40% môi giới từng bỏ việc vào thời điểm thị trường khó khăn nhất đã tái nhập cuộc.

Chủ tịch VARS dự báo năm 2024 là thời gian cuối của giai đoạn khó khăn trên thị trường bất động sản. Các phân khúc sẽ dần phát triển ổn định theo đà phục hồi của nền kinh tế và tốc độ đô thị hóa. Trước bài học môi giới ồ ạt bỏ việc giai đoạn trước, ông Đính khuyến nghị các sàn giao dịch cần xây dựng lộ trình đào tạo, phát triển chuyên môn cũng như đưa ra chính sách hoa hồng hấp dẫn để có đội ngũ môi giới chất lượng cao.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường địa ốc dần phục hồi qua từng tháng
    ss