Còn một tháng rưỡi mới đến rằm Trung Thu nhưng hàng loạt các tên tuổi lớn như Kinh Đô, Hải Hà Kotobuki, Bibica, Hữu Nghị… đã tung ra thị trường những mẻ bánh đầu tiên, giá cả và sản lượng bánh năm nay cùng tăng.
Đa dạng mẫu mã, chủng loạiCác quầy bán bánh Trung Thu xuất hiện nhiều nhưng chủ yếu để giữ chỗ, lượng hàng bán chưa đáng kể
Có thể nói, Trung Thu năm nay tiếp tục chứng kiến sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã mới của các nhà sản xuất. Bên cạnh bộ sản phẩm bánh Trung Thu đặc trưng mang hương vị truyền thống, Trung Thu năm nay, Kinh Đô giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng gồm 8 bộ sản phẩm, mỗi sản phẩm là một lời chúc khác nhau với hương vị bánh đặc trưng riêng, được chế biến từ thành phần nguyên liệu như bào ngư, hải sâm, vi cá, tôm càng... cùng mẫu mã bao bì ấn tượng. Nổi bật nhất là bộ sản phẩm Trăng Vàng Hưng Phú được chế biến theo công nghệ sản xuất bánh Trung Thu hiện đại với bánh Trung Thu Tuyết và bánh Pha Lê màu sắc tự nhiên...
Điểm đặc biệt là Trung Thu năm nay đánh dấu việc Kinh Đô đầu tư và chính thức tham gia thị trường bánh trung thu chay với bộ sản phẩm Trăng Vàng Thanh Tịnh với 4 hương vị chay: Bào Ngư Thượng Hải, Cua Alaska Thượng Hạng, Trà Xanh Hạt Macadimia Hawai và Đậu Xanh hạnh nhân cao cấp.
Không kém cạnh, Hải Hà - Kotobuki đưa ra thị trường nhiều loại bánh Trung Thu cao cấp như: Thu nguyệt đoàn viên, Minh nguyệt đoàn viên, "Dạ nguyệt đoàn viên, Vọng nguyệt đoàn viên, bánh Trung Thu An Sinh sử dụng đường Isomalt có năng lượng thấp thích hợp với người ăn kiêng và người cao tuổi. Ngoài các hương vị truyền thống trên, Công ty còn có các hộp cao cấp hơn như: Trăng Vàng Vinh Quy, Trăng Vàng Đoàn Viên, Trăng Vàng Tiên nữ, với nhiều hương vị đặc biệt như: Gà quay vi cá, Gà quay bào ngư,...
Hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, bộ bánh Trung Thu cao cấp năm nay của Bibica gắn với hình tượng chùa Một Cột, con rồng nhà Lý. Sản phẩm có những cải tiến mới, đặc biệt nhất là hộp Đế Nguyệt 960g gồm 8 bánh với các hương vị như: Bào ngư, vi cá, hải sâm, sò điệp sốt XO, tôm Wasabi… Trong khi đó, Hữu Nghị cũng chào bán ra thị trường bộ sản phẩm Trăng Vàng cao cấp: Trăng Vàng may mắn, Trăng Vàng Đất Việt, Trăng Vàng hạnh phúc, Trăng Vàng thân thiện, Trăng vàng thịnh vượng vói bao bì bắt mắt ...
Nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi Công ty CP Sài Gòn Givral tung ra thị trường mẫu bánh Trung Thu Dẻo nhân kem lạnh cho các bạn trẻ và những người sành ăn với hương chocolate, hương chanh dây, hương dâu… Bên cạnh đó là các loại bánh truyền thống của Givral như: thập cẩm gà quay vi cá, thập cẩm gà quay vi cá yến sào, dừa hạt dưa, khoai môn hạt sen…
Sản lượng và giá bán cùng tăng
Trước diễn biến khả quan của nền kinh tế và dự báo tích cực về sức mua sức mua của thị trường, năm nay các doanh nghiệp đồng loạt tăng sản lượng khoảng 5-50% so với năm ngoái. Đại diện Kinh Đô cho biết, công ty này sẽ đưa ra thị trường tổng sản lượng 1.900 tấn bánh Trung Thu (tăng 100 tấn so với năm 2009), trong đó dòng sản phẩm Trăng Vàng cao cấp là 240.000 hộp. Chiếm thị phần khiêm tốn hơn, Bibica dự kiến sẽ sản xuất khoảng 500 tấn bánh, tăng 20% so với năm 2009.
Không tiết lộ con số cụ thể nhưng Công ty CP Sài Gòn Givral giới thiệu ra thị trường 27 loại bánh Trung Thu với dự kiến sản lượng bánh trong mùa Trung Thu này tại Givral sẽ tăng 50% so với mùa Trung Thu năm trước.
Cùng với việc tăng sản lượng, đại diện các nhà sản xuất cũng cho biết giá bánh Trung Thu năm nay cũng tăng khoảng 10 -15% so với năm ngoái, chủ yếu là do tác động của giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, bên cạnh các nhân tố về tỷ giá, lạm phát...
Đại diện Kinh Đô cho biết, dù nguyên liệu đầu vào tăng 25% nhưng họ chỉ điều chỉnh giá sản phẩm tăng khoảng 10% so với mùa Trung thu 2009. Cụ thể, các bộ sản phẩm của dòng cao cấp Trăng Vàng có giá từ 350.000 – 720.000 đồng/hộp. Các sản phẩm của dòng Đặc trưng có giá 159.000 – 225.000 đồng / bánh (loại bánh 4 trứng), từ 46.000 – 79.000 đồng / bánh (loại bánh 2 trứng), từ 30.000 – 41.000 đồng / bánh (loại bánh 1 trứng), từ 26.000 – 38.000 đồng / bánh đối với các loại bánh dẻo và 33.000 - 59.000 đồng / bánh đối với sản phẩm bánh chay.
Bibica cũng công bố chỉ tăng giá bánh Trung Thu khoảng 10% so với năm 2009, giá bán lẻ từ 23.000 đồng đến 72.000 đồng/chiếc tùy theo trong lượng và hương vị, bánh cao cấp dao động từ 280.000 - 800.000 đồng/hộp.
Có mức tăng tương tự, các sản phẩm của Hữu Nghị có giá bán lẻ từ 25.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc tùy từng loại sản phẩm. Bộ Trăng Vàng cao cấp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội có giá từ 300.000 đồng /hộp trở lên, giá cao nhất là 690.000 đồng với hộp 9 chiếc.
Trong khi đó, Givral đưa ra giá từ 39.000 đồng đến 166.000 đồng/chiếc tùy từng loại với các hương vị khác nhau. Ngoài ra, loại bánh có trọng lượng 1 kg với mẫu mã bao bì sang trọng, cổ điển thường được khách hàng lựa chọn làm quà biếu có giá 420.000 đồng.
Bánh cao cấp vẫn là ẩn số
Ngay từ những ngày đầu tháng 8, dọc các tuyến phố Hà Nội bắt đầu xuất hiện những quầy trưng bày và bán sản phẩm bánh trung thu của các hãng lớn như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị… Tuy nhiên, một nhân viên bán hàng của Bánh trung thu Hữu Nghị cho biết, khách đến mua không nhiều và chủ yếu hiện nay bán là nhằm giữ địa điểm đẹp và phục vụ nhu cầu ăn thử hay thờ cúng vào ngày mùng 1, rằm tháng 7 âm lịch của người dân Thủ đô nên sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo chủ yếu là các loại nhân và hương vị truyền thống, quen thuộc như ngũ nhân, đậu xanh, lạp xườn thập cẩm…Riêng những mặt hàng cao cấp có chưa được bầy bán tại quầy.
Nhiều người cho rằng, khách hàng đến mua bánh Trung Thu chưa nhiều cũng là điều dễ hiểu bởi thông thường, thị trường bánh Trung Thu bắt đầu sôi động vào thời điểm cách ngày rằm Trung Thu khoảng nửa tháng.
Trong khi đó, nhân viên báng hàng của Hải hà Kotobuki cho biết, hiện tại cửa hàng mới chỉ chào bán những loại bánh Trung Thu truyền thống, còn những mặt hàng cao cấp của hãng thì dù đã có bảng giá nhưng cũng phải khoảng nửa tháng nữa mới xuất hiện trên mặt quầy phục vụ nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng.
Theo các nhà sản xuất, cũng như những năm trước, thị trường bánh Trung Thu năm nay tiếp tục chứng kiến sự áp đáp của một số thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà... nhờ thương hiệu của họ đã được khẳng định và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo ở mức cao.
(Theo VnMedia)