Thí sinh nói gì sau khi thi môn toán?

28/06/2023 18:30

16 giờ ngày 28.6, gần 21.800 thí sinh Hải Dương đã hoàn thành bài thi môn toán - môn thi thứ 2 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Dễ đạt 7 điểm

Rời khỏi một số điểm thi ở các huyện Nam Sách, Cẩm Giàng, Kinh Môn và TP Hải Dương, đa số thí sinh đều thoải mái sau khi kết thúc môn thi trong ngày. Nhiều thí sinh nhận xét đề thi không quá khó, nhưng phân hóa rõ nét nên nhiều bạn không làm hết đề. Học sinh trung bình có thể đạt 6-7 điểm và học sinh khá, giỏi không khó để đạt 8 điểm trở lên.


Thí sinh ở TP Hải Dương rời khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái

“Đề toán vừa sức. Em đọc kỹ đề và làm câu có thể dễ lấy điểm trước. Em tập trung làm chắc chắn từ câu 1 đến 40. Từ câu 36 trở đi khó dần, phải đặt bút suy tính kỹ. 5-10 câu cuối khó nhất, em làm theo suy luận hên xui. Một số dạng toán em chưa gặp qua. Em nghĩ mình có thể đạt 7 điểm trở lên”, thí sinh Nguyễn Huyền Trang thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) cho biết.

Còn em Hoàng Đình Tiếp thi tại điểm thi Trường THPT Nam Sách chia sẻ: “Nhiều câu không phải bạn nào cũng dễ dàng lấy điểm. 10 câu cuối khó nên em làm cẩn thận hơn, tính toán thật kỹ, kiểm tra lại nhiều lần. Em tự tin môn toán đạt 8 điểm trở lên”.

Tại điểm thi Trường THPT Kinh Môn, thí sinh Nguyễn Thị Phương Anh rời khỏi phòng thi đầu tiên cho biết em làm được hết đề, dự kiến được khoảng 9 điểm. Với đề này, nhiều bạn sẽ đạt 7 điểm. 


Thí sinh làm bài thi môn toán ở điểm thi Trường THPT Nam Sách II

“Đề toán cơ bản bám sát chương trình học và ôn luyện. Những câu vận dụng cao không quá đánh đố, chỉ cần suy luận. Đề năm nay độ khó, dễ tương đương năm ngoái. Bắt đầu từ câu 30 trở đi đòi hỏi phải tư duy kỹ mới làm được tốt bài”, Phương Anh nói.

Em Nguyễn Thị Diệu Linh thi tại điểm thi Trường THPT Cẩm Giàng cho biết làm được 39/50 câu. Các câu cuối vào dạng toán rất khó về hình học như mặt cầu, hình lăng trụ, hình nón hay câu hỏi liên quan đến số phức, logarit. “Em tính sẽ đạt 7 điểm, đủ để xét tốt nghiệp THPT và vào một số trường đại học yêu thích”, Linh chia sẻ.


Tổ thanh tra lưu động thanh tra thi tại điểm thi Trường THPT Nam Sách II

Đề phân loại tốt hơn đề tham khảo

Như năm trước, đề thi có 50 câu hỏi với nhiều mã đề khác nhau, thời gian làm bài 90 phút với hình thức trắc nghiệm. 

Một số giáo viên dạy môn toán trong tỉnh nhận định đề thi toán sát với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề không đánh đố thí sinh nhưng có sự phân hoá cao. Để đạt 8 điểm trở lên không phải dễ dàng.


Thí sinh ở Kinh Môn bàn tán sôi nổi về đề thi

Thầy Trần Ngọc Bình, giáo viên môn toán Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) cho biết đề thi có cấu trúc như đề tham khảo đã công bố. Có 90% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, còn lại thuộc chương trình lớp 11. So với đề tham khảo 2023, đề chính thức có sự phân loại tốt hơn. Mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm 38 câu, mức độ vận dụng chiếm 12 câu. Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Nội dung kiến thức của các câu hỏi mức độ nhận biết, thông hiểu quen thuộc, học sinh có thể xử lý nhanh. Các câu hỏi mức độ vận dụng không lạ với học sinh nhưng có yêu cầu cao hơn so với đề tham khảo như câu 42, 44, mã đề 120. Những học sinh thường xuyên luyện tập các đề tương tự đề tham khảo là có thể hoàn thành nhóm câu hỏi vận dụng.

"Dự đoán không nhiều học sinh đạt điểm 10 môn toán. Đề thi bảo đảm được mục tiêu xét tốt nghiệp và dùng làm cơ sở xét tuyển đại học", thầy Bình nhận định.


Một giáo viên có mặt tại điểm thi Trường THPT Nam Sách động viên học trò

Thời tiết chiều nay có nắng, thuận lợi cho cả thí sinh và phụ huynh cũng như những người làm công tác tổ chức kỳ thi. Các lực lượng công an, y tế, bảo vệ, thanh niên tình nguyện... tiếp tục làm nhiệm vụ nhiệt tình, trách nhiệm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi.

Nhiều phụ huynh đã sắp xếp thời gian đồng hành cùng con trong kỳ thi quan trọng này. Chị Nguyễn Thị Dung ở xã An Sơn có con dự thi tại điểm thi Trường THPT Nam Sách phấn khởi khoe: "Cháu bảo làm được hết bài thi. Tôi hy vọng cháu được hơn 8 điểm để đủ nguyện vọng vào Học viện Ngân hàng".


Lực lượng công an phân luồng giao thông tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương)

Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, có 21.813 thí sinh đăng ký dự thi môn toán. 64 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngày mai 29.6, buổi sáng thí sinh tiếp tục làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Buổi chiều thi môn ngoại ngữ.

Nhóm PV VĂN HÓA - XÃ HỘI


(0) Bình luận
Thí sinh nói gì sau khi thi môn toán?