Thị trường

Thêm 12.300 lượng vàng miếng SJC tung ra thị trường

TB (theo VnExpress) 16/05/2024 14:29

Có 11 đơn vị trúng thầu vàng miếng SJC sáng 16/5 với khối lượng 12.300 lượng, cao nhất kể từ ngày đầu tổ chức.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước lần thứ 7 đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC và chỉ còn "ế" 4.500 lượng, tương đương gần 27% quy mô chào thầu.

Theo thông báo từ nhà điều hành, giá doanh nghiệp trúng thầu dao động 88,89 đến 88,92 triệu đồng một lượng. Theo đó, mức giá doanh nghiệp mua "sỉ" từ Ngân hàng Nhà nước cao hơn 1,4 triệu đồng so với giá SJC mua vào từ dân cư và thấp hơn khoảng 1 triệu đồng so với giá bán ra thị trường.

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu gọi thầu từ ngày 22/4, trong đó có 3 phiên bị hủy. Đây là lần thứ 4 đấu thầu thành công và là phiên ghi nhận số doanh nghiệp tham gia cũng như khối lượng vàng tung ra thị trường, cao nhất.

Như vậy trong gần một tháng qua, hơn 27.000 lượng vàng miếng SJC được cơ quan quản lý tung ra thị trường.

Về lý thuyết, việc đấu thầu là giải pháp tăng nguồn cung trong dài hạn để trung hòa nhu cầu thị trường, qua đó giúp "hạ nhiệt" giá vàng miếng về sát với thế giới.

Tuy nhiên, gần đây thị trường có những phản ứng "ngược", tức giá vàng miếng SJC thường quay đầu tăng sau các lần gọi thầu. Thay vì hiểu theo cơ chế nguồn cung tăng trong dài hạn thì giá sẽ giảm, nhiều người cho rằng Ngân hàng Nhà nước bán giá cao sẽ khiến giá thị trường còn đi lên.

Rút kinh nghiệm từ các lần đấu thầu "ế ẩm" trước, cơ quan quản lý đã nới điều kiện về quy mô tối thiểu và tối đa đặt thầu. Việc điều chỉnh này theo nhà điều hành đã giúp các phiên gần đây tăng cả về số thành viên tham gia cũng như quy mô vàng cung ra thị trường. Đồng thời, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ tăng tần suất đấu thầu để tăng cung ra thị trường.

Khác với diễn biến sau các phiên gọi thầu lần trước, giá vàng miếng SJC trưa nay vẫn ổn định dù giá kim loại trên thị trường quốc tế tăng tới 30 USD một ounce trong 24 giờ qua. Chênh lệch giữa hai thị trường qua đó được thu hẹp từ 17,5 triệu xuống 16,5 triệu đồng.

SJC có nâng nhẹ 200.000 một lượng vào buổi sáng nhưng sau đó giá vàng miếng nhanh chóng đảo chiều, về thấp hơn 200.000 đồng so với mức giá đóng cửa hôm qua, xuống 87,5 - 90 triệu một lượng.

Giá vàng nhẫn 24K trong khi đó tăng theo thế giới, cao hơn 400.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. SJC sáng nay niêm yết giá nhẫn trơn tại 75,35 - 77,05 triệu đồng. Bảo Tín Minh Châu công bố giá nhẫn trơn 75,9 - 77,3 triệu một lượng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, cuối tuần qua có hiện tượng người dân tập trung đông người một số thời điểm tại trụ sở chính của Công ty SJC, tuy nhiên không có hiện tượng tập trung đông người ở các địa phương khác và doanh nghiệp khác. Một số địa điểm trên phố Trần Nhân Tông, TP Hà Nội do địa bàn chật hẹp nên có mật độ đông người hơn.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo chi nhánh các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình thị trường vàng và báo cáo nếu có tình trạng xếp hàng mua vàng. Trước tình hình biến động của thị trường quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng thời gian tới, nhà điều hành khuyến cáo người dân thận trọng khi giao dịch để giảm thiểu rủi ro.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm 12.300 lượng vàng miếng SJC tung ra thị trường
    ss