Giải Nobel Kinh tế được trao cho 3 người Mỹ, Canada

11/10/2021 18:28

Giải Nobel Kinh tế 2021 đã thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ và Canada là David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens. Cả ba sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá 1,14 triệu USD.

Ba chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 2021 ( Ảnh chụp từ clip)

Theo Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển, ông David Card (quốc tịch Canada) được nhận một nửa giải thưởng vì "những đóng góp thực nghiệm đối với kinh tế học lao động".

Hai ông Angrist và Imbens chia sẻ một nửa giải thưởng còn lại "vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế".

Các công trình của 3 nhà khoa học này được rút ra từ các thí nghiệm ngoài ý muốn, hay còn gọi là "thí nghiệm tự nhiên". Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết đánh giá, chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2021 đã "hoàn toàn định hình lại công việc thực nghiệm trong khoa học kinh tế".

Cũng theo tổ chức này, 3 nhà khoa học "đã cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết mới về thị trường lao động và chỉ ra những kết luận về nguyên nhân và kết quả có thể được rút ra từ các thí nghiệm tự nhiên". Cách tiếp cận của họ đã lan rộng sang các lĩnh vực khác và cách mạng hóa nghiên cứu thực nghiệm.

Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho hai nhà kinh tế Mỹ là Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson, với công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Nobel Kinh tế không nằm trong 5 giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của ông Alfred Nobel vào năm 1895.

Giải này có tên gọi chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank (tên của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển) về Khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel, tuy nhiên thường được gọi tắt là giải Nobel Kinh tế nhằm vinh danh những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.

Nobel Kinh tế là giải thưởng cuối cùng khép lại "mùa Nobel" hằng năm. Cũng giống như mọi năm trước, các nhân vật được trao giải Nobel năm nay khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cũng bất ngờ vì nằm ngoài dự tính.

- Nobel Hòa bình 2021 được trao cho hai nhà báo Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov của Nga.

- Nobel Văn học thuộc về tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah (Tanzania).

- Nobel hóa học dành cho hai nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) vì cống hiến của họ trong việc phát triển một công cụ chính xác để hình thành phân tử: xúc tác hữu cơ.

- Nobel Vật lý thuộc Giáo sư Syukuro Manabe (90 tuổi - người Mỹ gốc Nhật), Giáo sư Klaus Hasselmann (90 tuổi - người Đức) và Giáo sư Giorgio Parisi (73 tuổi - người Italy).

- Nobel Y sinh năm 2021 được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Nobel Kinh tế được trao cho 3 người Mỹ, Canada