Thanh minh an toàn

02/04/2022 19:19

Bác trưởng tộc vừa thông báo tới chúng tôi là sẽ tiếp tục hoãn gặp mặt con cháu và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi vào dịp Thanh minh năm nay.

Bữa liên hoan cũng sẽ tạm dừng vì nhiều người trong dòng họ vẫn lo ngại dịch Covid-19 còn phức tạp. Dòng họ chỉ cử một vài người đại diện đi tảo mộ và thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Tôi thấy việc tạm hoãn gặp mặt, liên hoan, tập trung đông người dịp Thanh minh năm nay vẫn rất cần thiết. Vì nếu tổ chức họp mặt đông đủ con cháu như dịp Thanh minh những năm chưa có dịch bệnh thì dòng họ tôi sẽ phải làm vài chục mâm cỗ. Như thế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 sẽ rất lớn, nguy hiểm hơn trong dòng họ còn rất nhiều người cao tuổi có bệnh nền.

Thanh minh là dịp nhiều người xa quê trở về quê hương, nơi “chôn nhau cắt rốn” để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Việc làm này đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống được duy trì từ nhiều đời nay. Dịp này, ở các dòng họ, mọi người thường cùng nhau đi tảo mộ, thắp hương, làm cỗ dâng cúng tổ tiên, sau đó anh em, con cháu sum vầy liên hoan.

Không ít người cho rằng, hiện nay việc đi lại đã thuận tiện hơn và nhiều người đã được tiêm vaccine phòng bệnh thì tổ chức gặp mặt dịp Thanh minh cũng không đáng ngại. Nhiều người còn có tâm lý mắc Covid-19 rồi sẽ khó mắc lại và đã tiêm vaccine thì nếu có bị bệnh cũng chỉ qua loa. Vì vậy, rất có thể dịp Thanh minh năm nay sẽ có nhiều dòng họ chủ quan tụ tập, ăn uống tập trung đông người.

Còn nhớ dịp Tết Nguyên đán vừa qua vì đi lại thuận lợi cộng với tâm lý chủ quan đã khiến dịch bệnh trong tỉnh cũng như cả nước bùng phát mạnh. Nhiều ngày liền Hải Dương có hàng nghìn ca mắc mới trong cộng đồng và đã có không ít người tử vong vì mắc Covid-19. 

Hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 đã bớt căng thẳng hơn nhưng số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn còn rất lớn. Tỉnh yêu cầu người dân thực tốt các quy định phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người. Các lễ hội trong tỉnh vẫn chưa được tổ chức phần hội. Vì vậy, vẫn cần sự cẩn trọng của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ để giữ an toàn cho chính mình và người khác. Dù đã được tiêm vaccine, thậm chí một số người đã mắc Covid-19 những vẫn có khả năng bị tái nhiễm và hậu quả của hậu Covid-19 không thể coi thường.

Để Thanh minh thực sự an toàn, mỗi cá nhân, dòng họ hãy coi trọng công tác phòng chống dịch.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh minh an toàn