Góc nhìn

Thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

BÁO HẢI DƯƠNG 19/08/2024 05:20

79 năm đã qua, những bài học, giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Tám 1945 vẫn mãi vẹn nguyên. Sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc luôn là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào to lớn để đất nước ta vững bước tiến lên.

00:00

files-library-newimages-bhd_2021091_mittinh(1).jpg
Mít tinh chào mừng Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945 tại thị xã Hải Dương

Cách đây 79 năm, trước những chuyển biến mau lẹ của tình hình thế giới và trong nước, Hội nghị toàn quốc của Đảng (từ ngày 13 - 15/8/1945) tại Tân Trào (Tuyên Quang) nhận định thời cơ đã đến, quyết định phát động tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Hội nghị quyết định thành lập Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc để kịp thời chỉ đạo thống nhất phong trào khởi nghĩa các địa phương.

Ngay sau đó, Đại hội Quốc dân cũng họp ở Tân Trào (ngày 16/8/1945), bao gồm đại biểu của ba xứ (Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ) đại diện cho các giới, các đoàn thể, dân tộc, tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng toàn dân. Đại hội tán thành quyết định tổng khởi nghĩa, bầu Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam (Chính phủ lâm thời) do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, thông qua một số chính sách quan trọng của Mặt trận Việt Minh.

Thực hiện lệnh Tổng khởi nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân ta không phân biệt giàu nghèo, giai tầng, không phân biệt tôn giáo, xu hướng chính trị đồng loạt vùng lên tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Ngày 19/8/1945, tổng khởi nghĩa thắng lợi ở Hà Nội. Ngày 23/8, Thừa Thiên - Huế giành được chính quyền. Ngày 25/8, nhân dân Sài Gòn - Gia Định giành được chính quyền... Sức mạnh vùng dậy "long trời, lở đất” của hàng triệu quần chúng, tạo nên một ưu thế áp đảo, giáng đòn quyết định vào tất cả cơ quan đầu não của chính quyền bù nhìn, làm tê liệt mọi sự kháng cự của các thế lực thù địch.

Cùng với khí thế cách mạng sôi sục trong cả nước, tại Hải Dương, chỉ trong vòng 6 ngày từ 17-22/8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền đã hoàn toàn thắng lợi. Ngày 17/8/1945, huyện Cẩm Giàng khởi nghĩa thành công, mở đầu cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hải Dương. Cùng ngày, các huyện Kim Thành, Kinh Môn và thị xã Hải Dương nổi dậy giành chính quyền thắng lợi. Từ ngày 18-22/8, các địa phương còn lại trong tỉnh cũng khởi nghĩa thành công. Riêng ở huyện Đông Triều (trước đây thuộc Hải Dương), sau khởi nghĩa thành lập Chiến khu Trần Hưng Đạo ngày 8/6/1945, Ủy ban Quân sự cách mạng chiến khu được thành lập và ra hoạt động công khai, chính quyền địch hoàn toàn tan rã; Ủy ban Nhân dân cách mạng huyện cũng được thành lập trong cao trào tổng khởi nghĩa.

Cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám 1945 đã thành công rực rỡ trong cả nước. Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, chính quyền cả nước thuộc về nhân dân. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, trước hàng chục vạn đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong giờ phút thiêng liêng trọng đại ấy, Người tiếp tục khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố nền tảng để bảo vệ thành quả cách mạng vĩ đại vừa giành được: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 là một trong những mốc son chói lọi nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam. 79 năm đã qua, những bài học, giá trị lịch sử của thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo vẫn mãi vẹn nguyên. Sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc luôn là chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào to lớn để đất nước ta vững bước tiến lên.

Trong những ngày lịch sử tháng 8 này, cả nước ta vẫn chưa nguôi niềm tiếc thương vô hạn đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tin tưởng tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua mất mát to lớn, với truyền thống cách mạnh hào hùng, đoàn kết tốt đẹp của dân tộc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ tiếp tục nhất trí, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thắng lợi to lớn hơn, trước mắt là thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIV. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương ra sức thi đua, vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có để tăng tốc đạt được những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao hơn nữa "tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế" của đất nước.

BÁO HẢI DƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc