Đời sống

Thăng chức nhưng không tăng lương

T.H (theo VnExpress) 26/03/2024 14:12

Sự hào hứng với quyết định thăng chức trưởng nhóm của Eve nhanh chóng biến mất khi cô nhận ra việc đổ lên đầu ngày càng nhiều nhưng lương vẫn giữ nguyên.

anh-man-hinh-2024-03-24-luc-13-6618-8738-1711263880.png
Nhiều người lao động đang trải qua trường hợp thăng chức nhưng không tăng lương do bất ổn kinh tế

"Nhiều nhân viên cấp dưới có thu nhập bằng, thập chí cao hơn tôi bởi có thể làm nhiều việc cùng lúc. Trong khi tôi chỉ có thể làm tối đa cho một công ty bởi phải kiêm nhiệm nhiều đầu việc", nữ nhân viên truyền thông 32 tuổi ở Sydney, Australia nói.

Eve không đơn độc. Khảo sát năm 2023 của trang web đánh giá nhà tuyển dụng Job Sage cho thấy có đến 78% người lao động từng trải qua sự việc tương tự.

Giri Sivaraman, luật sư làm việc tại Maurice Blackburn ở thành phố Brisbane, Australia, cho biết: "Các nhà tuyển dụng đang làm mọi cách để tăng năng suất, giảm chi phí. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất là thăng chức để ghi nhận công sức nhưng không cần tăng lương".

Phụ nữ là những người ít có khả năng được tăng lương và thường được nhận các "khuyến mãi" kiểu này.

Khảo sát năm 2023 của Glassdoor cũng cho thấy nữ giới ở mọi cấp độ giáo dục có thu nhập ít hơn 20% so với các đồng nghiệp nam khi làm khối lượng công việc tương tự. 2/3 chuyên gia nữ thừa nhận mức lương được trả không tương xứng với công việc bỏ ra, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Không chỉ tại Australia, cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn phúc lợi Mercer (Mỹ) cho thấy 900 công ty, doanh nghiệp đang dành ít tiền lương trong năm 2024 cho việc tăng lương gắn liền với thăng chức so với năm ngoái.

Cuộc thăm dò của các nhà tư vấn lương thưởng Pearl Meyer (Mỹ) cũng chỉ ra số lượng các nhà tuyển dụng cung cấp cho nhân viên chức danh công việc mới thay vì tăng lương tương xứng đã tăng 5% từ năm 2018 lên 13% vào năm 2024.

Tom McMullen, đối tác khách hàng cấp cao của các công ty tư vấn tổ chức toàn cầu nói với tờ Wall Street Journal: "Trao chức tước là miễn phí, còn tiền thì không".

Trước câu hỏi "liệu có thể chấp nhận thăng chức nhưng không tăng lương?", Greg Jericho, giám đốc chính sách của Trung tâm Công việc tương lai Australia, cho rằng có thể chấp nhận trong ngắn hạn.

"Nhận một công việc đòi hỏi trách nhiệm lớn nhưng lương không tăng có thể khiến người lao động kiệt sức, ấm ức nhưng rất đáng thử. Nếu bạn làm tốt, đến thời điểm nhất định lương thưởng sẽ tăng khi chứng minh được năng lực cho nhà tuyển dụng", ông Greg Jericho nói.

Helen Holan, một huấn luyện viên nghề nghiệp và lãnh đạo có trụ sở tại Perth, cũng nói rằng những chương trình khuyến mãi không tăng lương cũng có thể được một số nhân viên chấp nhận, tùy thuộc vào môi trường và nguyện vọng nghề nghiệp của họ.

"Đối với một số công nhân, việc thăng chức đồng nghĩa với việc mở rộng trách nhiệm, là một cơ hội tuyệt vời để họ học hỏi và chứng minh các kỹ năng mới. Đây là điều cần thiết để người lao động đạt được bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình", Helen nói. Nữ chuyên gia cũng khuyên người lao động nên cân nhắc việc thăng chức ngắn hạn mà không tăng lương, trong thời gian công ty phải trải qua bất ổn tài chính.

Còn trong trường hợp tình trạng này kéo dài, người lao động có thể đàm phán với ban lãnh đạo để tìm hướng giải quyết hoặc nhờ sự can thiệp của công đoàn và các đơn vị liên quan.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăng chức nhưng không tăng lương