Thận lợn sống khỏe trong cơ thể người

18/08/2023 15:26

Thận lợn hoạt động trong cơ thể ông Maurice suốt hơn một tháng cho thấy bước tiến quan trọng trong cấy ghép tạng động vật cho người.

Ngày 16.8, NYU Langone Health (Mỹ) tuyên bố về thử nghiệm cấy ghép một quả thận từ lợn được chỉnh sửa gene vào cơ thể bệnh nhân chết não. Suốt một tháng qua, bộ phận này vẫn hoạt động tốt. 

“Dường như quả thận lợn còn hoạt động tốt hơn cả thận người”, Tiến sĩ Robert Montgomery, Giám đốc viện cấy ghép của NYU Langone, thông tin với AP trong lúc theo dõi bộ phận này bài tiết nước tiểu. 


Ca mổ đưa thế giới tiến gần hơn đến việc cấy ghép giữa người và động vật

Khả năng "một ngày nào đó thận lợn có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tạng cấy ghép" đã thuyết phục gia đình Maurice “Mo” Miller hiến tặng cơ thể của ông cho thí nghiệm. Nam bệnh nhân đột ngột qua đời ở tuổi 57 do ung thư não. 

Mary, em gái của ông Maurice, cho biết anh trai của cô thích giúp đỡ người khác. “Tôi nghĩ đây là điều mà anh trai tôi muốn. Anh ấy sẽ được ghi vào sách y học và sống mãi”, Mary nói. 

Theo ABC, ê-kíp phải lên lịch trình thời gian cẩn thận. Sáng sớm hôm đó, hai nhà khoa học đã bay hàng trăm km tới một cơ sở nuôi lợn biến đổi gene ở Virginia. Ở New York, Tiến sĩ Montgomery lấy cả hai quả thận khỏi cơ thể ông Maurice. Các bác sĩ ghép thay thế bằng một quả thận lợn, quả còn lại được lưu trữ để so sánh khi kết thúc thí nghiệm.

Nỗ lực cấy ghép tạng động vật sang người, hay còn gọi là cấy ghép ngoại lai, đã thất bại trong nhiều thập kỷ do hệ miễn dịch của con người tấn công mô lạ. Hiện các nhà khoa học sử dụng lợn biến đổi gene có nội tạng phù hợp với con người hơn. 


Người nhà bệnh nhân trao đổi với Tiến sĩ Montgomery

Năm ngoái, các bác sĩ phẫu thuật của Đại học Maryland đã cấy tim lợn được chỉnh sửa gene cho một người đàn ông không còn lựa chọn nào khác. Ông chỉ sống sót được hai tháng trước khi nội tạng bị hỏng chưa rõ lý do. 

Trong tuần qua, Đại học Alabama cũng công bố một thành công quan trọng khác - thận lợn hoạt động bình thường bên trong một cơ thể được hiến tặng khác suốt 7 ngày. 

Thận không chỉ tạo ra nước tiểu mà còn đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong cơ thể. Trên tạp chí JAMA Surgery, Tiến sĩ Jayme Locke đã báo cáo các xét nghiệm ghi lại hiệu suất của các bộ phận từ lợn biến đổi gene. Nữ tiến sĩ cho biết thí nghiệm kéo dài một tuần chứng minh rằng tạng của lợn có thể “cung cấp chức năng thận duy trì sự sống”.

Ở Mỹ, hơn 100.000 bệnh nhân nằm trong danh sách cấy ghép của quốc gia và hàng nghìn người chết mỗi năm trong khi chờ đợi có tạng thay thế. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận lợn sống khỏe trong cơ thể người