Tin tức

Thảm kịch Itaewon tiếp tục nóng lên tại chính trường Hàn Quốc

TB (theo TTXVN) 21/01/2024 13:50

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang phải đối mặt với sức ép phải ký một dự luật đặc biệt kêu gọi mở cuộc điều tra mới về thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon ở thủ đô Seoul khiến 159 người thiệt mạng vào năm 2022.

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người bị thương trong vụ giẫm đạp tại quận Itaewon, Seoul (Hàn Quốc) ngày 30/10/2022. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN

Lãnh đạo của 658 tổ chức xã hội và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon đã tổ chức một cuộc họp báo tại Trung tâm Báo chí ở Seoul để kêu gọi Tổng thống Yoon Suk Yeol ngay lập tức ký ban hành dự luật đặc biệt nêu trên.

Dự luật đã được Đảng Dân chủ (DP) - đảng đối lập chính của Hàn Quốc hiện nắm đa số ghế trong Quốc hội, đưa ra ngày 9/1 sau khi các cuộc đàm phán với Đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền đổ vỡ.

Dự luật đặc biệt quy định việc thành lập một ủy ban điều tra độc lập để xem xét lại nguyên nhân của vụ giẫm đạp xảy ra dịp lễ Halloween năm 2022 và truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng liên quan.

Dự luật đã được thông qua tại Quốc hội và trình lên Tổng thống ký ban hành vào ngày 19/1. Tuy nhiên, PPP đã đề nghị Tổng thống phủ quyết dự luật do nghi ngờ tính công bằng của cuộc điều tra.

Nếu Tổng thống Yoon Suk Yeol phủ quyết dự luật này, đây sẽ là lần thứ 9 ông sử dụng quyền phủ quyết kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống.

Dự luật bị phủ quyết sẽ được đưa trở lại Quốc hội Hàn Quốc trong vòng 15 ngày. Việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống đòi hỏi phải có 2/3 số phiếu trong Quốc hội đồng ý. Không đạt được đa số phiếu theo quy định này đồng nghĩa với việc dự luật bị loại bỏ.

Thảm kịch xảy ra ngày 29/10/2022 khi hàng chục nghìn người, chủ yếu từ 20-30 tuổi, đổ tới khu phố đêm Itaewon ở Seoul trong dịp lễ hội hóa trang Halloween. Một số lượng lớn người dồn vào một con hẻm dốc giữa các quán bar và câu lạc bộ trong khi không có các biện pháp kiểm soát đám đông, dẫn tới tình trạng giẫm đạp gây thương vong thảm khốc.

Mới đây, ngày 19/1, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố Cảnh sát trưởng thủ đô Seoul Kim Kwang-ho với tội danh lơ là nhiệm vụ của người đứng đầu Cơ quan cảnh sát đô thị Seoul (SMPA).

Theo đó, ông Kim Kwang-ho bị cáo buộc đã không thực hiện các biện pháp cần thiết như huy động lực lượng cảnh sát phù hợp và bảo đảm sẵn sàng chỉ huy cũng như giám sát tình hình dù nguy cơ mất an toàn rõ ràng có thể lường trước được đối với tình trạng quá tải tại khu vực giải trí về đêm này trong dịp lễ.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm kịch Itaewon tiếp tục nóng lên tại chính trường Hàn Quốc