Tin tức

Thái Lan: Hơn 210.000 công dân đăng ký tham gia bầu cử Thượng viện

HQ (theo TTXVN) 03/03/2024 21:41

Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) ngày 3/3 cho biết hơn 210.000 công dân đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành thành viên Thượng viện.

Chú thích ảnh
Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok ngày 19/7/2023

Với việc 250 thành viên Thượng viện sắp kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5/2024, EC sẽ phải tiến hành lựa chọn 200 thành viên mới cho Thượng viện. Quá trình lựa chọn dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng 15 ngày kể từ khi ban hành sắc lệnh hoàng gia kêu gọi bầu cử.

Theo EC, hơn 210.000 cá nhân trên toàn quốc đã bày tỏ ý định đăng ký ứng cử ghế thượng nghị sĩ. EC đã lập danh sách những cá nhân này và giao nhiệm vụ cho các văn phòng EC cấp tỉnh thực hiện việc cung cấp thông tin về quy trình bầu cử, nhất là thông tin chung về các tiêu chí pháp lý để ứng cử vào Thượng viện.

Trước đó, ngày 5/2, Chủ tịch EC Itthiporn Boonpracong ký thông qua Quy chế bầu cử Thượng viện năm 2024. Quy chế này gồm 9 chương và 172 điều và đã được công bố chính thức trên Công báo Hoàng gia.

Ngày bầu cử các cấp sẽ diễn ra đồng thời trong cả nước. Trong đó, cấp huyện sẽ diễn ra trong vòng 20 ngày kể từ thời điểm kết thúc thời hạn đăng ký ứng cử. Ngày bầu cử cấp tỉnh không quá 7 ngày kể từ ngày bầu cử cấp huyện và ngày bầu cử cấp quốc gia không quá 10 ngày kể từ ngày bầu cử cấp tỉnh. Các ứng cử viên đủ điều kiện trở thành thành viên Thượng viện được chia vào 20 nhóm nghề nghiệp, bao gồm quản lý hành chính và an ninh, pháp luật và tư pháp, giáo dục, sức khỏe cộng đồng, trồng trọt nông nghiệp…

Mỗi công dân chỉ được phép nộp đơn tham gia ứng cử vào một nhóm và tại một đơn vị bầu cử. Sau khi các ứng cử viên vượt qua quá trình xác minh tư cách, họ sẽ được đưa vào danh sách bầu cử. Sau khi các ứng cử viên được người dân lựa chọn ở cấp huyện, họ sẽ tiến hành bầu lẫn nhau trong vòng bầu cử ở cấp tỉnh và tiếp theo là ở cấp quốc gia.

Sau khi trải qua quá trình tuyển chọn ở cả ba cấp (huyện, tỉnh và quốc gia), 10 ứng viên có số phiếu cao nhất ở mỗi nhóm trong số 20 nhóm sẽ được bổ nhiệm làm thượng nghị sĩ. Quy trình lựa chọn nêu trên được kỳ vọng đảm bảo các thành viên thuộc Thượng viện có kiến thức đa dạng và đến từ nhiều ngành nghề khác nhau cũng như nhằm ngăn chặn ảnh hưởng chính trị từ các đảng phái.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan: Hơn 210.000 công dân đăng ký tham gia bầu cử Thượng viện