Môi trường

Thả một con khỉ vàng quý hiếm về môi trường tự nhiên

T.H (theo báo Tin tức) 23/02/2024 11:41

Ngày 22/2, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) cho biết, đơn vị vừa tiến hành thả một con khỉ vàng quý hiếm về môi trường rừng tự nhiên ở Khu bảo tồn thiên thiên Chí Sán.

khi-vang-22224a.jpg
Khỉ vàng quý hiếm được thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán

Con khỉ vàng trên được anh Thò Mí Sì (thường trú tại thôn Há Súa, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc) phát hiện vào khu vườn của gia đình thời điểm dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Sau một thời gian nuôi dưỡng, khỉ vàng lớn dần và khỏe mạnh, gia đình anh Thò Mí Sì đã bàn giao cho lực lượng Kiểm lâm.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc đã tổ chức thả nhiều cá thể động vật quý hiếm về rừng tự nhiên. Đây là việc làm ý nghĩa, góp phần bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng, làm giàu hơn môi trường tự nhiên cho những cánh rừng già nguyên sinh. Việc làm này cũng giúp lan tỏa sâu rộng hơn nữa tới cộng đồng xã hội về ý thức và trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân, tập thể trong sứ mệnh bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe dọa, tuyệt chủng.

Khỉ vàng là loài linh trưởng phân bố rộng khắp cả nước cần được bảo vệ trong phụ lục IIB, Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Việc thả động vật rừng trở lại nơi cư trú tự nhiên là một biện pháp quan trọng, cần thiết góp phần bảo tồn và phát triển được các loài động vật rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân không được nuôi nhốt động vật hoang dã không có nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán được thành lập tháng 3/2015, có tổng diện tích gần 5.500 ha, thuộc địa bàn 5 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Mèo Vạc. Khu bảo tồn thực hiện nhiệm vụ bảo tồn các hệ sinh thái rừng; bảo tồn và phát triển các loài động thực vật, đặc biệt là các loài động thực vật quý hiếm; tăng cường khả năng phòng hộ đầu nguồn và bảo vệ môi trường; góp phần vào công cuộc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong khu vực miền núi biên giới phía Bắc nói riêng. Đặc biệt, Khu bảo tồn còn đảm nhiệm vai trò duy trì nguồn nước cho toàn bộ thị trấn Mèo Vạc.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Thả một con khỉ vàng quý hiếm về môi trường tự nhiên