Tết vui là Tết an toàn

31/01/2022 12:00

Để đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần an toàn trong điều kiện bình thường mới mỗi người dân Hải Dương cần nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi.


Đeo khẩu trang khi ở nơi đông người là cách để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả

Hơn 2 năm dịch Covid-19 hoành hành cũng là quãng thời gian người dân phải thay đổi nếp sống để phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Vì thế, ngày 28.1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương không tổ chức bắn pháo hoa lúc giao thừa hay dừng tất cả các hoạt động lễ hội dịp đầu năm. Không đợi yêu cầu từ bộ, tỉnh Hải Dương cũng đã ban hành sớm hơn các quyết định dừng bắn pháo hoa dịp giao thừa hay hay không tổ chức phần lễ hội đầu xuân mà chỉ thực hiện các nghi lễ cần thiết để bảo đảm phòng dịch.

Với mỗi người Việt, Tết cổ truyền là dịp các thành viên trong gia đình được sum vầy nhưng năm nay không ít gia đình vẫn chọn cách ở lại không về quê đón Tết. Họ chúc Tết nhau qua điện thoại, gửi quà Tết qua dịch vụ chuyển hàng. Thậm chí nhiều người chọn cách mùng tuổi qua chuyển khoản ngân hàng hay mua sắm Tết online thay vì tất bật đến các chợ, siêu thị, cửa hàng mua sắm tụ tập đông người. Nhiều người thay vì chọn du xuân, du lịch đầu năm ngoài tỉnh cũng quyết định tổ chức các trò chơi, du xuân ngay trong nhà, trong tỉnh để gắn kết tình yêu thương giữa các thành viên. Nhiều cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan dịp cuối năm mà dành tiền đó để tăng thưởng Tết cho cán bộ, nhân viên, người lao động... Rõ ràng dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của mỗi người phải thay đổi để an toàn, khỏe mạnh trong cuộc sống bình thường mới.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số ít người dân trong tỉnh chủ quan cho rằng thích ứng linh hoạt thì cần gì phải phải thực hiện quy định 5K khi đến nơi đông người. Một số người cũng bày tỏ băn khoăn trước các quy định phòng dịch. Vì thế mà những ngày áp Tết, ở một số nơi trong tỉnh đã xảy ra tình trạng người dân tụ tập ăn uống, cả một số đơn vị, không đeo khẩu trang khi ở nơi đông người. Việc khai báo y tế không còn được thực hiện nghiêm túc như trước. Hiện nay, phương châm của chúng ta là "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", vì vậy vấn đề an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu.  Không thể chủ quan cho rằng đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mà bỏ qua các biện pháp phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách...

Số ca mắc Covid-19 ở Hải Dương nhiều ngày qua vẫn ở mức "3 con số", trong đó có ngày lên tới hơn 400 ca. Số người mắc Covid-19 sau khi đã tiêm đủ hai mũi vaccine cũng không ít. Vì thế để đón Tết an toàn trong điều kiện bình thường mới mỗi người dân cần nêu cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi. Quy định 5K vẫn cần được người dân thực hiện nghiêm túc. Bởi đó không chỉ là cách để chúng ta sống thích ứng, linh hoạt mà còn là vì trách nhiệm với cộng đồng. Dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả thì mục tiêu đưa kinh tế Hải Dương bứt tốc trong năm mới và đời sống người dân được nâng lên mới thành hiện thực.

Bởi vậy Tết vui trước hết phải là Tết an toàn.

HẢI MINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết vui là Tết an toàn