Góc nhìn

Tết sum họp hay đi du lịch?

TRƯƠNG HÀ 24/01/2024 07:30

Dù lựa chọn về quê hay đi du lịch dịp Tết thì mỗi chúng ta nên biết cân bằng giữa nhu cầu cá nhân với mong muốn đoàn viên của người thân ở từng thời điểm và hoàn cảnh cụ thể.

tet-ve-que.jpg
Về quê ăn Tết không chỉ là sum họp gia đình, mà còn để mỗi người biết trân trọng những giá trị truyền thống. Trong ảnh: Người dân phường An Lạc (Chí Linh) gói bánh chưng Tết (ảnh tư liệu)

Tết cổ truyền là nét đẹp văn hóa người Việt. Đây là dịp để mỗi người đi xa mong mỏi trở về nhà, sum họp bên gia đình, người thân sau một năm làm việc vất vả. Vì vậy, mỗi dịp cận Tết, mọi người lại tất bật lên kế hoạch, chuẩn bị đồ đạc về quê. Tuy nhiên, với nhiều người, thay vì lựa chọn về quê quây quần bên gia đình, họ lại lựa chọn đi du lịch để trải nghiệm không khí ở những vùng đất mới.

Cô em họ tôi năm nay 31 tuổi, chưa lập gia đình. Hơn 1 tháng trước, cô đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch dịp Tết Nguyên đán năm nay. Đây là năm thứ hai cô không về quê dịp năm mới. Cô em họ tôi thú nhận lý do khiến cô không chọn về quê ăn Tết là do mỗi lần về quê thường xuyên bị mọi người hỏi chuyện lập gia đình, thu nhập... Cô cho rằng Tết là dịp được nghỉ nhiều nhất trong năm nên tranh thủ nghỉ ngơi, đi du lịch, nạp năng lượng để chuẩn bị cho một năm làm việc mới. Cô em tôi cũng chia sẻ, cô bị mọi người nói ích kỷ, không biết nghĩ cho gia đình. Cả năm có ngày Tết không về quê lại chọn đi du lịch.

Vợ chồng anh chị hàng xóm cạnh nhà tôi quê ở Ninh Bình. Nhiều năm nay, mỗi dịp Tết đến, vợ chồng anh chị đều chuẩn bị rất sớm để về quê. 2 vợ chồng, 2 con nhỏ nên mỗi khi về quê ăn Tết vợ chồng anh đều phải lên kế hoạch rất chi tiết, từ việc chọn ngày về, ngày đi đến việc chọn phương tiện nào để di chuyển cho thuận tiện... Anh chị cho biết, bận rộn, vất vả một chút nhưng vui. Nhất là với các cháu nhỏ, mỗi lần về quê ăn Tết chúng đều rất háo hức vì được gói bánh chưng, đi thăm họ hàng. Theo anh chị, Tết là để đoàn viên, sum họp, không gì có thể sánh được cảm giác ấm áp khi được ở bên cha mẹ. Tết có thể không mâm cao, cỗ đầy nhưng nhất định phải về quê để được quây quần bên những người thân yêu.

Thực tế, xã hội phát triển, cuộc sống cũng nhiều đổi thay. Quan điểm nhìn nhận về Tết của mỗi người, mỗi thế hệ có phần khác nhau. Có người chọn chơi Tết và cũng có người chọn ăn Tết. Giới trẻ ngày càng muốn được xê dịch nhiều hơn cho dù đó là những ngày Tết. Điểm chung giữa những người lựa chọn du lịch dịp Tết là tìm kiếm những trải nghiệm du lịch mới mẻ, đến những vùng đất lạ để khởi động một năm mới. Và nhu cầu đi du lịch ngày Tết là hoàn toàn bình thường, nhất là những ngày trong năm họ chưa có thời gian dành riêng cho bản thân, thì đây chính là dịp để bản thân nghỉ ngơi, tận hưởng.

Ngược lại, không phải ai cũng dành thời gian nghỉ Tết để đi du lịch. Rất nhiều người chọn Tết để sum họp bên gia đình, người thân, đồng thời cũng là dịp nghỉ ngơi tại gia. Cả gia đình quây quần bên những bữa ăn chung, đón thời khắc thiêng liêng, giao hòa của vạn vật thiên nhiên, đánh dấu sự kết thúc của một năm, cùng chúc nhau những lời chúc vui vẻ với mong ước một năm mới bình an, sức khỏe, may mắn và hạnh phúc. Với nhiều gia đình có con nhỏ, về quê ăn Tết không chỉ là sum họp, mà Tết đưa con về quê còn để giúp con biết trân trọng những giá trị truyền thống, hiểu rõ hơn về giá trị sum họp gia đình. Và khi mỗi người biết yêu nguồn cội, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương gia đình thì Tết thực sự vui và trọn vẹn ý nghĩa.

Nét đẹp truyền thống của Tết Nguyên đán là đoàn viên. Tết là trở về nhà. Người đi xa mong về quê, người ở nhà mong ngóng người ở xa trở về. Tết cũng là dịp để nghỉ ngơi, tiếp thêm năng lượng, thêm hy vọng cho một năm mới đến. Chính vì vậy, về quê đón Tết cùng gia đình hay đi du lịch ở một nơi xa là lựa chọn của mỗi người. Và dù lựa chọn về quê hay đi du lịch dịp Tết thì mỗi chúng ta nên biết cân bằng giữa truyền thống và hiện đại, chủ động sắp xếp thời gian hợp lý về quê thăm gia đình, họ hàng trước hoặc sau khi đi du lịch. Nếu mỗi chúng ta cân bằng được giữa nhu cầu cá nhân với mong muốn đoàn viên của người thân ở từng thời điểm, hoàn cảnh cụ thể thì Tết sẽ không mất đi giá trị truyền thống.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết sum họp hay đi du lịch?