Góc nhìn

Tết không bài tập về nhà

DƯƠNG LAN 05/02/2024 07:30

Không giao bài tập về nhà dịp Tết liệu học sinh có mải chơi quên hết kiến thức đã học và sẽ bối rối khi trở lại trường?

425262063_980188893536393_4933051436195591667_n.jpg
Để học sinh nghỉ Tết không phải làm bài tập, nhưng cũng không quên kiến thức thì rất cần sự hỗ trợ của giáo viên

Con trai tôi đang học lớp 6 vừa hào hứng thông báo tin vui “Tết này con không phải làm bài tập”. Được nghỉ Tết mà không phải lo bài vở chắc hẳn không chỉ là niềm vui của con mà cả của những phụ huynh như tôi. Dịp Tết Quý Mão, cả tôi và con đã phải đánh vật gần 2 ngày mới có thể hoàn thành được số bài tập mà cô giáo tiểu học giao cho con về nhà làm trong những ngày nghỉ Tết. Mấy ngày nghỉ đó con cũng luôn lo lắng không bảo đảm tiến độ hoàn thành bài tập.

Nhắc đến bài tập Tết, tôi lại nhớ đến lời hứa “đặc biệt” của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội). Dịp Tết Giáp Thìn năm nay tròn 12 năm thầy thực hiện lời hứa không giao bài tập về nhà dịp Tết để học sinh được hưởng kỳ nghỉ Tết thoải mái và ấm áp bên gia đình.

Không giao bài tập về nhà dịp Tết liệu học sinh có mải chơi quên hết kiến thức và sẽ bối rối khi trở lại trường sau Tết? Chắc hẳn cũng có không ít phụ huynh băn khoăn điều này vì con em mình được nghỉ Tết tới 12 ngày.

Kỳ nghỉ Tết luôn là khoảng thời gian học sinh đón đợi. Đây là dịp sum vầy, cha mẹ và các con có những hoạt động vui xuân, đón Tết đầm ấm. Đây cũng là lúc các em được gần gũi với những người thân, xây dựng sự gắn kết, yêu thương trong gia đình. Đặc biệt, kỳ nghỉ này cũng là dịp để các em có thể tiếp thu những bài học văn hóa, lịch sử bổ ích về Tết cổ truyền của dân tộc. Tôi rất đồng tình với cách làm của Trường Tiểu học Võ Trường Toản ở TP Cần Thơ là thay vì giao bài tập cho học sinh, các thầy cô lại giao bài cho phụ huynh. Phụ huynh được giao dạy con kỹ năng dọn nhà, gói bánh chưng, tìm hiểu về phong tục ngày Tết… Cách làm như vậy sẽ giúp các em được giảm áp lực sau cả kỳ học tập tích cực. Phụ huynh cũng có cơ hội gần gũi và hiểu các con hơn.

Học sinh đã dành cả năm để chăm lo học hành thì 12 ngày làm bài tập cũng không giúp các em giỏi lên nhiều. Ngược lại, nếu các thầy cô giao bài tập quá nhiều sẽ khiến các em rơi vào áp lực và sẽ uể oải trở lại trường sau Tết. Áp lực học tập ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của học sinh. Một khảo sát trên 1.000 học sinh của Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh thực hiện tháng trước cho thấy có tới hơn 60% số học sinh cho biết cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi khi phải làm bài tập về nhà dịp Tết. Trên các trang mạng xã hội gần đây, nhiều học sinh cũng lên tiếng bày tỏ mong muốn được hưởng một kỳ nghỉ Tết trọn vẹn không bài tập với nhiều dòng trạng thái như: “Tiền lì xì nhiều cũng không vui bằng Tết không phải làm bài tập” hay “Mong Tết không bài tập”…

Nhiều trường của Hải Dương vừa thông báo không giao bài tập về nhà dịp Tết cho học sinh. Đây là tin vui trước Tết của cả học sinh và nhiều phụ huynh.

Để học sinh nghỉ Tết không phải làm bài tập nhưng lại hào hứng trở lại học bài sau Tết và không quên kiến thức thì rất cần sự hỗ trợ của giáo viên. Sau Tết, các trường dành tuần đầu tiên củng cố, ôn lại kiến thức. Với sự nỗ lực và cố gắng của cả thầy và trò, tin rằng kỳ nghỉ Tết không bài tập về nhà sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả học tập của các em trong học kỳ 2.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết không bài tập về nhà