Góc nhìn

Tết an toàn giao thông

KIM THANH 07/02/2024 07:11

Tham gia giao thông dịp Tết là cả một nghệ thuật bởi đường sá đông đúc, ai ai cũng vội, lưu lượng người và phương tiện tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Mọi người hãy chú ý để đón Tết an toàn.

thumb66067fdfdf6-a7d7-4b0e-a3a5-a237f9d1b2fe-16714670124371101919232.jpg
Dịp Tết, lưu lượng người và xe lưu thông tăng cao, đi lại khó khăn hơn (Ảnh internet)

Vậy là từ hôm nay 7/2, học sinh, giáo viên Hải Dương chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết 11 ngày (từ ngày 7/2 đến hết ngày 17/2). Cán bộ công chức, viên chức sẽ nghỉ 7 ngày (từ ngày 8/2, tức 29 Tết đến hết ngày 14/2, tức mùng 5 Tết). Trước khi tạm biệt nhau, thầy trò, đồng nghiệp hẳn đều không quên những lời chúc Tết và hẹn hò gặp lại sau kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm.

Khi kỳ nghỉ Tết chính thức bắt đầu cũng là lúc mọi người tỏa đi mua sắm, về quê thăm người thân, họ hàng; đi chúc Tết, du xuân… Hành trình trên mỗi cung đường cũng đa dạng, người đi xa thì đặt vé máy bay, đi tàu hỏa, ô tô khách; người đi gần có điều kiện thì tự lái ô tô riêng hoặc thuê xe tự lái, bắt xe taxi, người không dư dả thì tự đi xe máy. Xe tàu ngày xuân cũng chật chội hơn bởi ai cũng lỉnh kỉnh hàng Tết.

Đường sá đông đúc như nêm cối, ai cũng tất bật hơn. Đặc biệt là những cửa ngõ ra vào TP Hải Dương như nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 38B đoạn huyện Gia Lộc, quốc lộ 5… có thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ, ô tô xếp hàng dài nối nhau. Ước lượng số xe ra vào địa bàn Hải Dương những ngày này tăng gấp khoảng 2,5 lần ngày thường. Trong phố, xen giữa những người đi lại là những chiếc xe chở hàng, chở hoa, cây cảnh… để mang xuân về cho mọi nhà.

Với tâm lý vội vã, ai cũng muốn nhanh giải quyết công việc cá nhân nên có khi quên đèn đỏ, lấn làn, đi vào đường cấm... Vì thế, dù đã có khuyến cáo, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã ra quân nhưng năm nào trước, trong và những ngày đầu sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn. Nhiều vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Như vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng 5/2 trên quốc lộ 38B, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc đã khiến một người phụ nữ bị thương nặng. Được biết, người phụ nữ này bị tai nạn khi đang trên đường đi sắm Tết. Kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, các đơn vị y tế ở Hải Dương đã khám, cấp cứu cho 437 người bị tai nạn giao thông (giảm 23 người so với kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022), trong đó có 120 người phải nhập viện. Tết nào cũng có người chết do tai nạn giao thông…

Làm thế nào để chúng ta có thể tay bắt mặt mừng gặp lại nhau sau kỳ nghỉ Tết? Phải làm sao để mỗi chúng ta đều đi lại an toàn trong những ngày xuân? Đó là một câu hỏi không quá khó với mỗi người.

Khi khi tham gia giao thông vào dịp Tết, mỗi người hãy cẩn trọng hơn, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau. Trước khi khởi hành cần kiểm tra bảo dưỡng phương tiện định kỳ đúng quy định, bảo đảm xe hoạt động ổn định, an toàn di chuyển trên đường dài khi đi du lịch hoặc về quê đón Tết. Chủ động lộ trình, thời gian và thường xuyên cập nhật tình hình trật tự giao thông, hạn chế lưu thông vào khu vực đang ùn ứ gây mất thời gian của chính mình và ảnh hưởng đến việc phân luồng, xử lý ùn tắc của cơ quan chức năng. Tuân thủ quy định tốc độ và giữ khoảng cách khi tham gia giao thông; cẩn trọng quan sát và vượt xe an toàn, đúng quy định; lưu thông đúng phần đường, làn đường, nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông; thực hiện đúng quy tắc nhường đường khi qua giao lộ; đặc biệt không lái xe sau khi sử dụng rượu, bia…

KIM THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết an toàn giao thông