Tay vợt đặc biệt

23/04/2022 11:00

2 tuổi đã cầm vợt, 5 tuổi giành danh hiệu đầu tiên tại giải trẻ cấp tỉnh, 11 tuổi đoạt huy chương vàng đơn nữ Giải vô địch cầu lông Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022...


Nguyễn Thị Thu Huyền đang là tay vợt số 1 Đội tuyển cầu lông trẻ Việt Nam (ảnh trái). Nguyễn Thị Thu Huyền đoạt huy chương vàng Đại hội Thể dục thể thao tỉnh khi mới 11 tuổi (ảnh phải)

Chỉ từng ấy thôi cũng đã đủ nói lên sự đặc biệt về Nguyễn Thị Thu Huyền - tay vợt nhí đầy triển vọng của cầu lông Việt Nam.

Từ không có đối thủ...

Đầu tháng 4, Giải vô địch cầu lông Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022 diễn ra tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương. Ngày giải diễn ra các trận chung kết đơn và bế mạc, tôi được cử đưa tin. Không khí hôm đó thật sôi động. Dưới sân, được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, 2 tay vợt đến từ TP Chí Linh và TP Hải Dương tạo nên một thế trận lôi cuốn, hấp dẫn. Mắt tôi gần như "dính" chặt vào cặp đôi này. Chỉ đến khi bạn nói một câu mới khiến tôi chú ý: "Trận chung kết đơn nữ kết thúc rồi kìa ông. Chóng vánh thật. Tay vợt kia nhìn còn non mà đánh cứ như vận động viên chuyên nghiệp ấy".

Tôi lập tức chuyển ánh mắt qua sân diễn ra trận chung kết đơn nữ. Một người ngồi gần chúng tôi nói xen: "Cặp đấu là cuộc đối đầu giữa 2 mẹ con đấy. Tôi theo dõi cháu thi đấu từ đầu giải, còn nhỏ mà lối đánh xem rất đã mắt. Chắc ở độ tuổi của cháu hiếm có ai được như vậy".

Tôi xuống sân, tiến lại gần một cán bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỏi thì được biết chủ nhân của tấm huy chương vàng đơn nữ Giải vô địch cầu lông tại đại hội lần này là Nguyễn Thị Thu Huyền, quê Bình Giang, năm nay mới 11 tuổi. "Trước nữa thì tôi không biết nhưng nhiều kỳ đại hội gần đây chưa có tay vợt nào còn trẻ mà thi đấu xuất sắc và đoạt được huy chương vàng như Huyền. Đây là trường hợp rất đặc biệt", vị cán bộ này thông tin.

Sau trận đấu, Huyền và mẹ đẻ của mình là chị Đinh Thị Tươi bắt tay nhau và cúi chào cảm ơn trọng tài, khán giả. Người thân, bạn bè và huấn luyện viên ở đội tuyển cầu lông Hải Dương từ trên khán đài kéo xuống sân chúc mừng em. Huyền nở nụ cười mãn nguyện, cảm ơn mọi người rồi vội chạy lại góc sân ôm chầm lấy người đàn ông đang đứng một mình. Về sau mới biết đó là anh Nguyễn Trọng Mạnh (bố của Huyền) - người luôn quan tâm, theo sát và ủng hộ niềm đam mê của cô con gái trong suốt gần 10 năm đã qua.

Huyền kém con trai tôi 1 tuổi. Ở độ tuổi này, phần đông trẻ còn nhút nhát, ngại giao tiếp với người lớn. Thế nhưng khi trò chuyện, tôi rất bất ngờ với sự hoạt ngôn của em. Huyền nói chuyện tự tin, đĩnh đạc như người trưởng thành, pha chút hóm hỉnh. Mỗi câu nói của em dường như đều gắn với nụ cười thường trực trên môi. "Cháu cảm thấy thế nào khi lần đầu đoạt huy chương vàng tại Giải vô địch cầu lông Đại hội Thể dục thể thao của tỉnh?" - tôi hỏi. "Dạ cháu rất vui, hạnh phúc và tự hào. Cháu không nghĩ mình đã vượt qua được các cô, các chị có nhiều kinh nghiệm và mẹ để đăng quang. Tấm huy chương vàng này cháu xin tặng và tri ân cho bố mẹ cùng các thầy đã huấn luyện cháu" - Huyền đáp.

Anh Nguyễn Ngọc Trí, huấn luyện viên Đội tuyển cầu lông Hải Dương vui ra mặt khi cô học trò cưng đã làm nên lịch sử trong lần đầu tham dự Đại hội Thể dục thể thao tỉnh - một sự kiện thể thao lớn 4 năm mới diễn ra một lần. Nhiều năm theo sự nghiệp huấn luyện viên cầu lông từ các câu lạc bộ phong trào đến đội tuyển của tỉnh nhưng chưa bao giờ anh Trí gặp một tay vợt đặc biệt và có đầy đủ tố chất như Huyền. 11 tuổi nhưng Huyền đã sở hữu chiều cao 1,61 m và một nền tảng thể lực sung mãn. Em không chỉ có ý thức tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp mà còn có tư duy kỹ thuật, chiến thuật của một tay vợt trưởng thành. "Năm 2021, thời điểm đang học lớp 5 thì Huyền đã được gọi vào đội tuyển cầu lông trẻ Việt Nam. Đây là điều rất đặc biệt vì tôi được biết những cháu có tố chất chỉ được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đã lên lớp 6 hoặc lớp 7", anh Trí nói với giọng tự hào.


Huyền và mẹ đã tạo nên trận chung kết cầu lông đơn nữ có 1-0-2 tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022

Anh Mạnh mở cho tôi xem những video clip quay lại các trận thi đấu có sự góp mặt của con gái ở nhiều giải đấu khác nhau. Anh kể khi mới 5 tuổi, con gái đã giành huy chương đồng Giải vô địch cầu lông thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Học lớp 2, Huyền đã đầu quân cho đội tuyển cầu lông tỉnh Quảng Ninh. Tháng 9.2021, tay vợt này thuộc biên chế Đội tuyển cầu lông Hải Dương trước khi được gọi lên tuyển quốc gia. Trong khoảng thời gian này, Huyền đã giành nhiều thành tích mà những tay vợt cùng trang lứa mơ ước. Điển hình nhất là 2 tấm huy chương vàng (đơn nữ, đôi nữ) mà em giành được tại Giải vô địch cầu lông thiếu niên - nhi đồng toàn quốc năm 2020. Ở giải năm đó, ban đầu Huyền chỉ đặt mục tiêu giành huy chương đồng đơn nữ nhưng em đã gây bất ngờ khi xuất sắc vượt qua hàng loạt đối thủ đến từ các trung tâm cầu lông mạnh trong cả nước. "Tôi vẫn nhớ trận chung kết đôi nữ tại giải năm đó. Suốt mấy séc đấu, Huyền gần như bao toàn bộ sân bằng những bước di chuyển nhanh, linh hoạt, không biết mệt mỏi. Những pha tấn công đầy uy lực và kỹ thuật của cháu khiến đối thủ không thể chống đỡ. Người đồng đội của cháu chỉ việc đứng ở vị trí sát lưới để đỡ những quả bỏ nhỏ của đối phương", anh Mạnh nhớ lại.

Vợ chồng anh Mạnh tiết lộ con gái mình đang là tay vợt đơn nữ số 1 ở Đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia. Đội tuyển này hiện có 20 thành viên nhưng ở nội dung đơn thì chưa một ai vượt qua được Huyền. Do có những tố chất đặc biệt nên hiện em được các huấn luyện viên áp dụng chế độ tập luyện kỹ thuật, chiến thuật đặc biệt hơn so với phần còn lại.


Gần 10 năm qua, niềm đam mê với môn cầu lông của Huyền luôn nhận được sự ủng hộ của bố mẹ và gia đình ​    

... đến ước mơ là tay vợt số 1 Việt Nam

Bố mẹ của Huyền làm nghề tự do nhưng đều có chung niềm đam mê môn cầu lông. Anh Mạnh thậm chí còn làm cả sân cầu lông tại nhà để luyện tập, giao lưu với những người cùng sở thích. Tất cả các buổi đi thi đấu, giao lưu, vợ chồng anh đều cho Huyền và anh trai (hiện là thành viên Đội tuyển cầu lông Hải Dương) đi cùng để tiện chăm sóc, trông nom. Điều này đã vô tình khai phá tài năng của 2 anh em, trong đó Huyền nổi bật hơn cả. Anh Mạnh nhớ lại: "Trong một lần đi giao lưu, tôi thấy cả buổi cháu chỉ cầm trên tay cây vợt cầu lông và tỏ ra rất thích thú. Tôi mang cây vợt cũ nhờ thợ cưa ngắn, bóp nhỏ lại cho vừa với lực tay của cháu. Thế là từ hôm ấy, cháu và cây vợt như hình với bóng, đến đi ngủ cũng phải ôm lên giường. Đam mê của cháu bắt đầu từ đó. Khi ấy Huyền mới 2 tuổi".

Cho đến tận bây giờ, Huyền cũng chẳng bao giờ rời được cây vợt nổi một ngày. Về nghỉ Tết, ngày nào em cũng phải chơi vài séc với bố mẹ hoặc anh trai mới thỏa đam mê. "Vài tuần trước, cháu bị mắc Covid-19 buộc phải cách ly ở phòng riêng 12 ngày. Nhưng cháu không cảm thấy buồn vì cứ mang vợt ra đập cầu vào tường là cũng thấy thoải mái rồi. Kể cả khi bị ốm thông thường cháu cũng tập nhưng ở một mức độ vừa phải", Huyền hồn nhiên kể.

Huyền cho biết bản thân thần tượng 2 tay vợt nữ số một của Việt Nam và Đài Loan là Nguyễn Thùy Linh, Đới Tư Dĩnh. Em thường xuyên xem video các trận đấu của 2 tay vợt này trên YouTube như một phương pháp để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Huyền ước mơ sau này sẽ trở thành tay vợt nữ số 1 Việt Nam. Để hiện thực hóa điều đó, em đang nỗ lực, quyết tâm từng ngày dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên. Tôi đã thực sự nể phục khi biết mỗi ngày Huyền dành tới 6 tiếng để tập thể lực và chuyên môn. Bản thân em cũng không bằng lòng với những gì đã giành được. "Cháu được biết rất nhiều tài năng thể thao đã phát triển theo kiểu "sớm nở tối tàn". Bản thân cháu dù có nhiều tố chất nhưng không phải không có hạn chế trong chuyên môn", Huyền nói.

Về chuyện học văn hóa, Huyền cũng khiến nhiều người mắt tròn, mắt dẹt. Suốt 5 năm học tiểu học, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Huyền đang theo học tại Trường Tiểu học Trang Hạ (Bắc Ninh) để thuận tiện cho việc tập luyện cùng đội tuyển quốc gia. 

Thu Huyền có trở thành tay vợt nữ số 1 Việt Nam hay không là chuyện của tương lai. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ít nhất nhiều người đã biết đến tài năng, tố chất đặc biệt của tay vợt trẻ "xứ 34". Với hoài bão, ước mơ lớn lao và một tinh thần tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp, hy vọng Huyền sẽ có được điều mình mơ ước.        

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Tay vợt đặc biệt