Hãng taxi Mai Linh sẽ tăng giá cước từ 800 đến 1.000 đồng/km để bù lại chi phí do giá xăng dầu tăng.
Việc tăng giá cước mới sẽ được thực hiện triển khai bắt đầu từ ngày 16-8 trên toàn quốc.
Theo tính toán của hãng taxi Mai Linh, sau ba lần điều chỉnh giá xăng dầu đã tăng tổng cộng 2.400 đồng/lít (tương ứng với mức tăng 11,6 %). “Việc giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải trong đó có taxi Mai Linh,” đại diện taxi Mai Linh cho hay.
Nhằm bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi khách hàng và lợi ích của doanh nghiệp, hãng taxi Mai Linh cho biết, kể từ ngày 16-8, Mai Linh sẽ điều chỉnh giá cước taxi tăng từ 800 đồng/km đến 1.000 đồng/km tùy theo từng lọai xe của từng đơn vị/khu vực/miền mà Mai Linh tham gia kinh doanh taxi tại 53 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Cụ thể, với từng loại xe, giá mở cửa sẽ dao động từ 10.500 đồng/0,8 km đến 12.000 đồng/0,7km; từ kilômét tiếp theo đến kilômét thứ 30 sẽ có khung giá từ 13.400 đồng đến 17.000 đồng…
Với tình hình biến động giá xăng như hiện nay (từ ngày 7-3 đến 13-8 đã có 10 lần biến động tăng giảm; tần suất khoảng 14 ngày/lần) và chủ trương thả nổi giá xăng dầu theo giá thị trường của Chính phủ, trong thời gian tới Mai Linh sẽ xây dựng lại cơ cấu giá thành vận tải taxi, vận tải hành khách tuyến cố định, cho thuê xe phù hợp với xu thế mới của thị trường.
“Mai Linh chỉ xem xét điều chỉnh cước khi giá nhiên liệu biến động (tăng hoặc giảm) vượt ngưỡng từ 8% đến 10%,” đại diện hãng taxi Mai Linh khẳng định.
Lo ngại cho việc chỉ trong một thời gian ngắn, các hãng taxi trong đó có taxi Mai Linh liên tục phải chạy hụt hơi theo giá xăng dầu, Mai Linh tiết lộ: "Trong tháng 7 vừa qua, Mai Linh đã điều chỉnh giảm giá cước hai lần theo giá xăng giảm. Mỗi lần như vậy, công ty phải tiêu hao ít nhất là 3 tỷ đồng/lần. Tổng cộng hơn 6 tỷ đồng cho hai lần kiểm định đồng hồ taxi. Và lần này cũng không ngoại lệ chỉ trong vòng chưa đầy 15 ngày sau lần điều chỉnh gần đây nhất."
"Với chủ trương để thị trường tự điều chỉnh giá xăng như hiện nay, các doanh nghiệp như Mai Linh liên tục phải chạy theo việc thay đổi giá cước theo giá xăng gây rất nhiều bất lợi. Nên chăng, Nhà nước cần có chủ trương và văn bản chỉ đạo để giá cước vận tải, đặc biệt là taxi sẽ bao gồm giá cước cố định và phụ thu tiền xăng giống như các quốc gia lân cận Việt Nam như Singapore đã thực hiện," đại diện hãng taxi Mai Linh kiến nghị.
Việt Hùng(Vietnam+)