Tàu chiến Mỹ áp sát Trường Sa

16/07/2022 16:09

Mỹ thông báo điều tàu khu trục USS Benfold áp sát quần đảo Trường Sa để thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

"Ngày 16.7, tàu USS Benfold đã thực thi quyền tự do đi lại phù hợp với luật pháp quốc tế" gần quần đảo Trường Sa nhằm thách thức những hạn chế về quyền đi qua vô hại ở khu vực, hải quân Mỹ ra thông cáo cho biết. Đây là lần thứ hai tàu khu trục USS Benfold tiến hành chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông trong tuần này.

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép 7 thực thể tại quần đảo này và tiến hành hoạt động bồi đắp, quân sự hóa đảo nhân tạo phi pháp, bất chấp quy định của luật pháp quốc tế và phản ứng của thế giới.

Mỹ thường xuyên triển khai FONOP ở Biển Đông để thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Mỹ phản đối Trung Quốc tự vẽ ra cái gọi là "đường cơ sở thẳng" bao quanh toàn bộ vùng biển trong các thực thể trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Benfold trong cuộc tập trận Malabar 2018 trên Biển Philippines ngày 15/6/2018. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tàu khu trục USS Benfold hôm 13.7 đã áp sát quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trung Quốc cùng ngày tuyên bố đã triển khai lực lượng "xua đuổi" USS Benfold, cho rằng động thái của Mỹ "gây tổn hại hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Trung Quốc đơn phương vẽ ra "đường chín đoạn", nêu yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết diện tích Biển Đông. Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 bác bỏ yêu sách này, nhưng Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố không thi hành phán quyết.

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS.

Việt Nam từng nhiều lần lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu chiến Mỹ áp sát Trường Sa