Đời sống

Tất niên không rượu bia

TRỌNG NGUYỄN 18/01/2024 09:04

Tất niên năm nay, tổ liên gia khu ông Lợi bàn bạc hạn chế rượu bia. Chủ trương được mọi người đồng tình hưởng ứng.

Những ngày cận Tết, tổ liên gia nào trong khu dân cư cũng liên hoan tất niên. Mọi năm vào cuộc này, già trẻ, gái trai đều đỏ mặt vì ít nhiều có tý rượu bia. Nhưng tất niên này thì khác, bàn chuyện tổ chức tất niên xóm, ông Lợi tổ trưởng nói:

- Vẫn có đồ uống đấy, nhưng bia rượu tượng trưng thôi, thay vào là nước lọc. Họp mặt cho vui, chứ ăn xong nhà nào nhà nấy còn nhiều việc phải lo, lỡ quá đà bị tuýt còi thì tổ mình mang tiếng…

- Phải, phải… Tổ trưởng thật là sáng suốt!- mấy bác hàng phố hưởng ứng.

Ông Mã bảo:

- Năm trước có tiết canh lợn, tôi còn thủ cả chai nút lá chuối đi nhưng nay xem ti vi thì sợ rồi. Cái câu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” tuyên truyền phổ biến bao năm rồi nhưng cứ như nước đổ lá khoai. Nay các anh cảnh sát giao thông làm căng mới có nhiều thay đổi đấy… Đúng là “già đòn, non nhẽ”!

- Không thay đổi, không được - cụ Hạnh tham gia - Bao năm nay, vấn nạn rượu bia quá đà là tác nhân trực tiếp hay gián tiếp gây ra biết bao vụ tai nạn chết người, bị thương, bệnh tật, thiệt người, hại của. Thế nhưng gần đây nhờ tuyên truyền mạnh, xử phạt nghiêm nên nhiều “ma men” đã ngấm…

Bà Cẩm cũng đồng tình thật to:

- Cánh nữ chúng tôi rất mừng và hoan nghênh ý tưởng của bác tổ trưởng. Chị em có đồng ý không? - bà quay hướng mấy chị em hỏi. Tiếng vỗ tay râm ran. Rồi bà tiếp:

- Thời gian gần đây, hàng xóm nhà tôi bớt chí chóe vợ chồng, trước thì chỉ vì chồng hết giờ đi làm lại quay ra nhậu nhẹt, quên đón con ở lớp mà gia đình lúc nào cũng căng thẳng.

- Đúng thế! Em ở sát nhà ấy đấy, nhưng gần đây đã khác rồi - chị Lan xen vào - Anh ấy đi làm về sớm, lại giúp vợ đón con, phụ việc nhà... Gia đình hạnh phúc hẳn lên!

- Phải thế chứ! - cụ Hạnh khen - Cánh già chúng tôi chỉ mong con cháu được như thế!

TRỌNG NGUYỄN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất niên không rượu bia