Giáo dục

Khi nào Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025?

Theo VTC News 04/12/2023 18:40

Bộ GD&ĐT vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình phổ thông mới, vậy khi nào sẽ công bố đề minh hoạ giúp giáo viên, học sinh ôn thi thuận lợi?

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang nghiên cứu cấu trúc, định dạng, ngân hàng đề thi, tích cực tổ chức hội thảo, mời chuyên gia góp ý. Quan điểm chung, đề thi phải đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực, phù hợp với lứa học sinh đầu tiên, mới có 3 năm học theo chương trình mới.

Ngoài ra, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Khi nào Bộ GD&ĐT công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2025? (Ảnh minh hoạ: N.A)

Khi nào Bộ GD&ĐT công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2025?

Về việc xây dựng ngân hàng đề thi, ông Hà cho hay, khác với cách làm trước đây, ngay trong tháng 11/2023, Bộ GD&ĐT đã tổ chức đợt tập huấn đầu tiên với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp của 63 Sở GD&ĐT và một số trường đại học. Cho tới thời điểm hiện tại, trên 3.000 giáo viên tham gia. Đây là đội ngũ cốt lõi tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp 2025.

Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề mô phỏng sớm, nội dung có thể lấy từ chương trình lớp 10, 11 nhưng vẫn giúp giáo viên, học sinh hình dung được cấu trúc, hàm lượng kiến thức, các năng lực cần đạt. "Việc này sẽ được thực hiện trong quý IV năm 2023", ông Hà nói.

Phó Cục trưởng cho biết thêm, riêng môn Toán, Bộ GD&ĐT đang phát triển một số định dạng trắc nghiệm mới nhằm khắc phục những hạn chế trong không gian tư duy của học sinh. Đề thi môn Toán có thể không hoàn toàn là các câu trắc nghiệm chọn một trong bốn phương án nữa. Việc này sẽ được bàn luận kỹ trước khi quyết định.

Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới bởi thí sinh đã học hoàn toàn theo chương trình này. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực.

Ông cũng chia sẻ thêm, kỳ thi không chỉ nhằm xét tốt nghiệp mà còn dùng để đánh giá ngược lại việc dạy và học, xem việc học sinh chuyển tổ hợp môn như vậy sẽ tạo ra kết quả ra sao, từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng.

Theo phương án của Bộ GD&ĐT, các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT 2025 bằng 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn: Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi trên toàn quốc theo hình thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về lộ trình từ năm 2025 - 2030, Bộ GD&ĐT giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm tại địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp thi trên giấy và trên máy tính). Khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với tất cả các môn thi trắc nghiệm.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025?