Tin tức

Tanzania và Kenya thiệt hại nghiêm trọng do bão nhiệt đới Hidaya

T.H (theo báo Tin tức) 06/05/2024 17:30

Hai nước Tanzania và Kenya đã được đặt trong tình trạng cảnh báo về bão nhiệt đới Hidaya, sau nhiều tuần mưa xối xả và lũ lụt tàn phá một số vùng ở Đông Phi và cướp đi sinh mạng của hơn 400 người.

Chú thích ảnh
Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại Rufiji, Tanzania ngày 17/4/2024

Chỉ huy Lực lượng Cứu hỏa và Cứu nạn vùng Lindi của Tanzania, ông Joseph Mwasabeja cho biết nhà chức trách đã phong tỏa xa lộ dài 396 km nối thành phố cảng Dar es Salaam với các khu vực phía Nam thành phố trên là Lindi và Mtwara hôm 5/5 sau khi lũ quét cuốn trôi 4 cây cầu chính bắc qua xa lộ này.

Theo ông Mwasabeja, tuyến đường trên sẽ bị phong tỏa cho đến khi có thông báo tiếp theo. Ông cho biết thêm trận lũ này do cơn bão nhiệt đới Hidaya gây ra, đã cuốn trôi các cây cầu bắc qua các sông Mbwemkuru, Somanga, Mikereng'ende và Matandu ở huyện Kilwa thuộc vùng Lindi.

Tại Kenya, Bộ trưởng Nội vụ nước này Kithure Kindiki tuyên bố cấm mọi hoạt động trên bãi biển, bơi lội và câu cá.

Theo Cơ quan Khí tượng Kenya, đã có gió mạnh và mưa lớn dọc bờ biển trong đêm. Tại khu vực Mtwara, lượng mưa hơn 90 mm đã được báo cáo trong 24 giờ, cao gần gấp đôi lượng mưa trung bình trong tháng 5 là 54 mm.

Cơ quan này khuyến cáo người dân sống ở các khu vực dễ gặp rủi ro và những người tham gia vào các hoạt động trên biển nên thực hiện "những biện pháp phòng ngừa tối đa".

Mùa bão lũ ở Tây Nam Ấn Độ Dương thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau và có khoảng chục cơn bão mỗi năm. Tổng thống Kenya William Ruto hôm 3/5 đã mô tả tình hình thời tiết là "thảm khốc" và hoãn việc mở cửa lại trường học vô thời hạn.

Khoảng 210 người đã thiệt mạng và gần 100 người bị mất tích tại Kenya do các sự cố liên quan đến lũ lụt thời gian qua. Theo dữ liệu của Chính phủ Kenya, hơn 165.000 người khác đã buộc phải rời bỏ nhà cửa.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tanzania và Kenya thiệt hại nghiêm trọng do bão nhiệt đới Hidaya