5 ngày sau khi giá xăng tăng, hàng loạt các doanh nghiệp vậnchuyển hành khách tại Hà Nội đã điều chỉnh giá vé, mức tăng trung bìnhtừ 10 - 20% trên gần 100 tuyến xe khách liên tỉnh có cự ly trung bình.
Các doanh nghiệp vận tải đang đồng loạt tăng giá vé
Tại bến xe Mỹ Đình, có 9 doanh nghiệp vận tải khá “tầm cỡ” đã thựchiện tăng giá vé, bao gồm: Công ty TNHH Hiển Vinh, HTX Vận tải ô tôNinh Bình, HTX Ka Long, Công ty CPXK Sơn La, Công ty Thủy bộ Yên Bái,Công ty TNHH Hoàng Long, Công ty LDVC Sơn La, Doanh nghiệp Ngọc Kông,HTX Hồng Hà.
Mức tăng phụ thuộc vào hoạt động khai thác của doanh nghiệp vận tảivà được tính theo từng tuyến cố định, loại xe khách và hạng ghế, dịchvụ hành khách.
Như vậy, tính đến ngày 5-4, sau 2 đợt tăng giá xăng dầu (24-2 và30-3), Ban quản lý bến xe khách Mỹ Đình đã cho 32 trong tổng số 223doanh nghiệp vận tải khai thác tại bến thực hiện tăng giá trên 89 tuyếnliên tỉnh có cự ly trung bình.
Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Giá véđề xuất của các doanh nghiệp cao hơn nhiều so với giá đã được cho phépthực thu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ can thiệp trong quyền hạn của mình đểyêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá quá cao, không tăng giá tùytiện gây mất trật tự tại bến và khiến hành khách lo ngại khi đi xe".
"Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi không thể cấm các doanh nghiệptăng giá vì họ đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đồng ýcho tăng. Ngay cả việc quản lý vé xe bến cũng không có quyền mà chỉ làbán vé thuê cho doanh nghiệp mà thôi”, ông Tiến thừa nhận.
Cũng theo ông Tiến: “Còn rất nhiều doanh nghiệp cũng đang hoàn tấtthủ tục xin tăng phí vận tải. Nếu đề nghị của các doanh nghiệp được cơquan quản Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận thì chúng tôi cũng khôngthể không đồng ý. Vì vậy thời gian tới giá vé xe liên tỉnh sẽ còn tăngở nhiều chặng tuyến khác”.
Còn ở Bến xe Gia Lâm, ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâmcho hay: “Đã có 2 doanh nghiệp bắt đầu tăng giá vé vận chuyển hànhkhách trên chặng Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Yên Bái, mức tăng dưới10%”
Đáng chú ý là trong hơn 80 doanh nghiệp khai thác tại bến xe Gia Lâmthì doanh nghiệp "VIP” là buýt Hải Âu đến nay đã “chào thua” với giánhiên liệu đầu vào tăng cao như hiện nay, để duy trì hoạt động, buýtHải Âu tăng giá vé của hành khách để bù lỗ bằng.
“Một số doanh nghiệp khác bị trả lại hồ sơ do chưa hoàn tất thủ tục,chúng tôi chưa cho thực hiện tăng giá. Chúng tôi sẽ hạn chế việc tănggiá đến mức thấp nhất có thể và không để các doanh nghiệp tăng giá tùytiện” - ông Trúc cho biết thêm.
Trong khi một số Ban quản lý các bến xe khách đang cho doanh nghiệpvận tải điều chỉnh giá vé thì bến xe được cho là thường xuyên xảy ratình trạng “bát nháo” như Giáp Bát đến chiều 5-4)lại chưa có đơn vịnào đề nghị tăng.
Dẫu vậy, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát khẳng định,thời gian tới sẽ có doanh nghiệp điều chỉnh giá vé, bến xe không thểcấm các doanh nghiệp tăng giá vì khi họ thua lỗ thì bến không thể trợgiá hay bù lỗ cho họ được…
(Nguồn: Dân trí)