Chính trị

Tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại nhân dân

NGUYỄN ĐỨC TUẤN, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương 17/11/2023 06:00

73 năm xây dựng và phát triển, công tác đối ngoại nhân dân tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc, thúc đẩy đất nước phát triển. Tại Hải Dương, công tác đối ngoại của tỉnh cũng thu được nhiều kết quả quan trọng.

00:00

hunghi1.jpg
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam làm việc với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương (ảnh tư liệu)

Ngày 19/11/1950, tại chiến khu Việt Bắc, Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam - tổ chức đối ngoại nhân dân đa phương đầu tiên của Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh được suy tôn là Chủ tịch danh dự. Đây là tổ chức đối ngoại nhân dân đa phương đầu tiên được Đảng ta thành lập để hoạt động chuyên trách trong lĩnh vực hòa bình, là dấu mốc gắn liền cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình giành độc lập dân tộc của nhân dân ta với sự nghiệp bảo vệ hòa bình của nhân dân toàn thế giới. Trước đó, ngày 17/11/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Đại hội thành lập Ủy ban bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam và ngày 17/11 hằng năm được chính thức lấy làm Ngày truyền thống của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Sau Đại hội lần thứ VII của Đảng, ngày 10/1/1992, Ban Bí thư Trung ương có Quyết định số 22/QĐ-TW tách Liên hiệp Các tổ chức hòa bình, đoàn kết, hữu nghị Việt Nam từ Ban Đối ngoại Trung ương thành một tổ chức chính trị - xã hội độc lập, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của công tác đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và quan hệ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Năm 1994, Chính phủ có quyết định đổi tên Liên hiệp Các tổ chức hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước thành Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương được thành lập theo Quyết định số 427/2002/QĐ-UB ngày 19/2/2002 của UBND tỉnh. Đây là một tổ chức chuyên trách về lĩnh vực đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Nhiệm vụ là góp phần gìn giữ, làm đầu mối kết nối, mở rộng và tăng cường các mối quan hệ đối ngoại vốn có giữa nhân dân Hải Dương với nhân dân các nước, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước. Từ một vài tổ chức nòng cốt ban đầu, đến nay liên hiệp đã có một tổ chức sâu rộng với 14 đầu mối, gồm: Văn phòng, Trung tâm Hợp tác hữu nghị và 12 hội, chi hội hữu nghị thành viên. Đó là các Hội Hữu nghị: Việt - Lào, Việt - Nga, Việt - Pháp, Việt - Đức, Việt - Triều, Việt - Hàn, Việt - Nhật, Việt - Úc, Việt - Trung, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Cu Ba, Chi hội Việt - Ý với tổng số hơn 4.100 hội viên.

nghi.jpg
Khánh thành công trình lớp học tại điểm Trường Mầm non thôn Chuẩn Thừng, xã Kim Đính (Kim Thành) do Tổ chức GPI (Hàn Quốc) tài trợ hơn 5 tỷ đồng (ảnh tư liệu)

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, liên hiệp đã từng bước củng cố tổ chức, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác đối ngoại nhân dân và phi chính phủ nước ngoài có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Là tổ chức chuyên trách về đối ngoại nhân dân, thành viên của MTTQ tỉnh Hải Dương, liên hiệp có nhiệm vụ phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, các hội hữu nghị thành viên trong hoạt động đối ngoại nhân dân và là cơ quan đầu mối về công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài vào tỉnh Hải Dương.

Trong quá trình hoạt động, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện về mọi mặt của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương để vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc tăng cường công tác hòa bình, đoàn kết hữu nghị và giải quyết những vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Các hoạt động được tổ chức theo chủ đề, nội dung cụ thể mang tính tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về công tác đối ngoại nhân dân. Thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị đã tạo điều kiện để bạn bè quốc tế hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa, con người Hải Dương, góp phần tăng cường tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân Hải Dương với bạn bè quốc tế.

Ngoài hoạt động đối ngoại nhân dân, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài luôn được liên hiệp chú trọng thực hiện. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, liên hiệp đã trực tiếp làm việc với nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài với giá trị viện trợ đạt 1,3 triệu USD (tương đương 31,5 tỷ đồng). Các khoản viện trợ đều không hoàn lại nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, thương mại, tập trung vào lĩnh vực xây dựng, sửa sang trường lớp học, trạm y tế, cải thiện môi trường sống, cấp học bổng khuyến học, trợ giúp các gia đình khó khăn, tặng quà cho phụ nữ và các em nhỏ…

Thời gian tới, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương sẽ tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ phi chính phủ trong tình hình mới, làm tốt đầu mối kết nối, thúc đẩy, mở rộng và tăng cường các mối quan hệ đối ngoại vốn có giữa nhân dân Hải Dương với nhân dân các nước trên thế giới, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở của Đảng và Nhà nước ta vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Hải Dương
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại nhân dân