Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank bị đề nghị miễn nhiệm

30/06/2023 19:02

Nhóm cổ đông gửi văn bản đề nghị rút lại đề cử thành viên Hội đồng quản trị với bà Đỗ Hà Phương, người vừa được bầu vào chức danh Chủ tịch ngân hàng.

Hôm nay, đại diện một nhóm cổ đông đã gửi văn bản tới Hội đồng quản trị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) đề nghị rút đề cử, miễn nhiệm bà Đỗ Hà Phương, tân Chủ tịch Eximbank.

Văn bản được gửi bởi ông Trần Hoàng Ninh, đại diện cho nhóm cổ đông đã đề cử bà Phương tham gia Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên Hội đồng quản trị Eximbank cho biết, Hội đồng quản trị ngân hàng đã nhận được văn bản này.

Trong văn bản đề nghị, ông Ninh cho biết sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn hoạt động Eximbank. Đồng thời, tân Chủ tịch Eximbank bị cho là không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

"Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp hội đồng quản trị, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu hội đồng quản trị, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28.6", văn bản viết.

Điều này, theo ông Ninh, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cá nhân "do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông".

Theo đó, nhóm cổ đông với đại diện là ông Ninh cho biết đã thống nhất thông báo với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc Eximbank việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng quản trị Eximbank.

Cũng trong hôm nay, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã có văn bản gửi Trưởng ban kiểm soát Eximbank đề nghị làm rõ các nội dung liên quan đến việc triệu tập họp Hội đồng quản trị ngày 1.6 và các thủ tục thay đổi nhân sự theo thông báo ngày 28.6.

Các nội dung này phải được Trưởng ban kiểm soát Eximbank báo cáo lại Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong ngày 3.7.

Bà Đỗ Hà Phương sinh năm 1984, có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bà được bầu vào Hội đồng quản trị Eximbank từ đầu năm 2022 và giữ vị trí Chủ tịch cách đây hai ngày, thay bà Lương Thị Cẩm Tú.

Trong thông cáo phát đi khi đó, Eximbank cho biết "Hội đồng quản trị ngân hàng đã tổ chức họp theo đúng quy định".

Đầu năm nay, Eximbank tổ chức đại hội cổ đông bất thường nhằm thông qua đơn từ nhiệm của 2 thành viên Hội đồng quản trị, đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên mới nhiệm kỳ VII (2022-2025).

Ba nhân sự mới mà Eximbank muốn đưa vào Hội đồng quản trị gồm bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng. Tuy nhiên, phiên họp này bất thành do không đủ số cổ phần tham dự.

Đến tháng 2, phiên họp bất thường được tổ chức lần hai và tờ trình bổ sung các thành viên này mới được thông qua. Giữa tháng 4, thêm hai thành viên Hội đồng quản trị nộp đơn từ nhiệm được thông qua. Hiện tại, Hội đồng quản trị công ty còn 5 thành viên, trong đó 1 thành viên độc lập.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank bị đề nghị miễn nhiệm