Chiều 3.11, tham gia trả lời chất vấn sau chưa đến 2 tuần ở cương vị mới, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thông tin thêm về những vấn đề như vật liệu xây dựng, ngập úng đô thị...
>>> [Video] Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Giá nhà ở xã hội vẫn còn cao
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được chủ tọa "để dành" cho câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) về việc sử dụng vật liệu mới, vật liệu thay thế đáp ứng công trình xanh, kiến trúc bền vững, của đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) về thực trạng ngập úng đô thị, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao...
Có khoảng 10 phút để "chia lửa" với Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải hầu như không dùng đến văn bản đã chuẩn bị, mà trả lời thẳng vào các vấn đề.
Đang nghiên cứu cát biển thay cát sông
Đối với việc nghiên cứu vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, ông Thắng cho hay thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại miền Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu tìm vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai các công trình giao thông trọng điểm ở đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Thắng đưa ra những số liệu cụ thể: Hiện nay tổng nhu cầu cát sông dùng làm vật liệu xây dựng cho công trình giao thông ở khu vực này là 39 triệu m3, nhưng toàn khu vực chỉ đáp ứng được 26 triệu m3.
Với việc Bộ Giao thông vận tải đang đảm đương nhiều công trình giao thông lớn, ông Thắng khẳng định bộ đã làm quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng, bước đầu đã lấy mẫu, xét nghiệm khả năng lấy cát biển thay cát sông.
"Nếu sử dụng cát biển thay cho cát sông thì riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lượng cát biển lên tới 150 triệu tỷ m3. Khối lượng này thậm chí có thể áp dụng cho cả nước. Với tiến độ nghiên cứu này, cuối năm 2023 sẽ có kết quả sử dụng vật liệu này thay thế cho cát sông. Dù còn yếu tố kỹ thuật cần phải làm tiếp nhưng hiện nhiều nước đã áp dụng rồi", Bộ trưởng nói.
Ông Thắng cũng cho biết thêm Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Xây dựng hướng dẫn sử dụng tro xỉ làm nguyên vật liệu thay thế, hỗ trợ san nền tại các công trình, dự án.
Thẳng thắn nhìn nhận vướng mắc ngập úng đô thị, ùn tắc giao thông
Đối với vấn đề ngập úng đô thị, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quản lý quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Ông nhìn nhận dù các bộ đã tăng cường phối hợp để quản lý chặt chẽ, bảo đảm kết nối hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông, nhưng nhiều đô thị vẫn xảy ra ngập úng.
Trong đó, đối với các khu vực khu đô thị cũ, việc ngập úng được ông Thắng lý giải là do nền thấp, khi sửa chữa, đặc biệt là sửa chữa đường, có sử dụng phương pháp cũ là trải thảm, dẫn tới cốt đường cao hơn cốt nhà. Hệ thống cống rãnh khu đô thị trước đây cũng nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu, gây ra ngập úng.
Ông Thắng cho hay Bộ Xây dựng đã chỉ đạo áp dụng phương thức mới thay vì trải thảm, cụ thể là cào bóc và tái sinh, không làm tăng cốt đường ở khu vực đô thị cũ.
Khu đô thị mới cũng bị ngập úng, ông Thắng thẳng thắn nhìn nhận là do kết nối hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế khác không đồng bộ. Đơn cử có những khu đô thị mới chưa xây dựng đường sá, cầu cống, trong quá trình quản lý vận hành cũng chưa quan tâm xử lý một cách hệ thống các vướng mắc trong thoát nước đô thị.
Với tắc nghẽn giao thông trong khu đô thị, Bộ trưởng Thắng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là áp lực từ phương tiện giao thông lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp. Giải pháp, theo tân Bộ trưởng, là quy hoạch đô thị ổn định, đồng bộ, quản lý chặt chẽ nhà đô thị, cao tầng, không chạy theo lợi nhuận mà phá vỡ quy hoạch.
Cũng như có giải pháp phát triển đồng bộ phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ việc di dời trụ sở cơ quan ra khỏi nội thành, nâng cao chất lượng quản lý điều hành giao thông, tăng cường ý thức giao thông...
Theo Tuổi trẻ