Đời sống

Tại sao đôi khi việc tặng quà phản tác dụng?

Theo VnExpress 17/12/2023 14:24

Quà tặng đóng vai trò là biểu tượng cho tình cảm của ai đó đối với người nhận, trên thực tế, món quà còn ẩn chứa những kỳ vọng về văn hóa hoặc mối quan hệ.

Những món quà mà mọi người trân trọng nhất là những món quà mang lại yếu tố trải nghiệm, khó quên hoặc có thể thay đổi cuộc sống. Nó là hiện thân của một điều gì đó không chỉ là vật chất.

"Món quà giá trị nhất" được mô tả là sự trao gửi các nguồn lực như thời gian, tiền bạc, năng lượng, sức lao động và suy nghĩ. Từ việc lựa chọn món quà đến cách gói và trình bày, người tặng đã thúc đẩy tương tác giữa hai bên bằng tình cảm và sự quan tâm. Đây là những món quà xuất phát từ tấm lòng của người tặng và nhằm mục đích lay động trái tim người nhận.

Ngược lại, món quà tồi tệ nhất là quà được chọn một cách chiếu lệ, chỉ để tặng cho xong. Khi tình cảm bị mất đi hoặc bị bỏ qua, khả năng làm hài lòng của món quà, bất kể giá trị khách quan của nó, sẽ bị giảm thiểu.

Những món quà đắt hơn nhiều so với khả năng một người có thể mua được cũng có thể gây ra rắc rối, do cảm giác tội lỗi khi nhận một món quà quá giá trị có thể nảy sinh. Theo tiến sĩ, giáo sư tâm lý tại Đại học Bắc Illinois (Mỹ) Suzanne Degges-White, những món quà sau đây được coi là tệ nhất.

Quà tặng phô trương: Đây là những món quà được thiết kế để trở nên hào nhoáng hoặc gây chú ý, đánh vào cái tôi của người tặng. Họ là những người "Hãy nhìn tôi đây, tôi đã tặng quà quý như thế này". Loại quà tặng nói lên cái tôi của người tặng nhiều hơn là tình cảm mà người tặng dành cho người nhận.

Theo chuyên gia, trong một số trường hợp, với nỗ lực chứng minh tình cảm của mình, một số người có thể không nghĩ đến sở thích của người nhận mà chọn thứ gì đó to lớn và phô trương hơn là thứ gì đó đơn giản sẽ được đánh giá cao hơn.

Quà tặng số lượng hơn chất lượng: Đây là những món quà thiên về việc tặng nhiều thứ có chất lượng kém hơn, thay vì một món quà duy nhất có chất lượng cao hơn. Đây cũng có thể là sự phản ánh của cái tôi.

Quà tặng không phù hợp với tính cách người nhận: Việc tặng quà đòi hỏi sự quan sát tính cách, mong muốn của người nhận và lắng nghe những gì họ có thể chia sẻ về nhu cầu của mình. Nếu bạn tặng một người tính cách thực tế một thứ xa xỉ, có giá trị vô hình, trong khi họ đang gặp khó khăn tài chính và cần thứ gì đó hữu hình, món quà được cho là không phù hợp.

Những món quà tốt nhất luôn là những món quà chạm tới trái tim người nhận bằng ngôn ngữ mà họ hiểu. Lắng nghe và quan sát người nhận, mời họ chia sẻ suy nghĩ về món quà hoàn hảo trước khi lựa chọn quà là giải pháp tối ưu. Ngay cả khi bạn không thể có được chính xác những gì đối phương muốn, bạn sẽ có ý tưởng về loại quà tặng có thể sẽ làm họ hài lòng nhất.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao đôi khi việc tặng quà phản tác dụng?