Y tế - Sức khỏe

Sức khỏe người phụ nữ nuốt mật cá trắm ở Kinh Môn đang tiến triển tốt

ĐỨC THÀNH 15/03/2024 19:45

Trước đó, một người phụ nữ ở xã Hoành Sơn, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) suýt mất mạng vì nuốt mật cá trắm.

anh-mo-mat.jpg
Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào tuần sau

Chiều 15/3, Tiến sĩ Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Hiện sức khỏe nữ bệnh nhân 56 tuổi ở xã Hoành Sơn (Kinh Môn) bị ngộ độc mật cá trắm đã tiến triển tốt và dự kiến sang tuần tới sẽ được xuất viện”.

Theo lời kể của bệnh nhân, 8 giờ sáng 27/2, nghe người quen nuốt mật cá tốt cho sức khoẻ, người này ra chợ xin mật cá trắm về nuốt sống. Khoảng vài giờ sau, bệnh nhân bị đau bụng, buồn nôn, nôn nhiều ra thức ăn, dịch tiêu hóa, đại tiện liên tục nhiều lần trong 3 giờ đồng hồ, phân lỏng.

Ngày 29/2, bệnh nhân mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, rét run, tiểu ít… Khi các triệu chứng nặng dần, gia đình đã đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn và sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Tình trạng bệnh nhân khi nhập viện có biểu hiện mệt nhiều, da niêm mạc vàng, phù mặt và 2 chi, không đi tiểu được… Tại đây các bác sĩ đã khám xét và chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm dẫn tới tổn thương gan thận, gây ảnh hưởng đến toàn thân.

Sau đó bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và điều trị hồi sức chống độc, lọc máu 4 lần...

Trước đó vào tháng 4/2014, chị Nguyễn Thị M. ở xã Hiến Thành (Kinh Môn) cũng nuốt sống mật cá trắm đen dẫn tới ngộ độc, suy gan nặng, suy thận cấp và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cứu sống.

Theo nghiên cứu mới đây nhất, mật cá trắm có muối mật, bilirubin, cholesterol, các axit béo, muối khoáng và quan trọng nhất là nhóm 5α-cyprinol có khả năng gây độc, đặc biệt với thận và gan. Thông thường, trong cơ thể sinh vật, lượng mật được tiết ra đủ giúp cho tiêu hoá thức ăn. Việc sử dụng nguyên cả túi mật với nồng độ đậm đặc sẽ bị nhiễm độc. Ngoài ra, nếu mật bị bệnh do nhiễm vi khuẩn, việc dùng mật là cách gián tiếp đưa mầm bệnh vào cơ thể người.

Người bị nhiễm độc mật cá trắm có thể dẫn tới tử vong do suy thận cấp. Bệnh xảy ra nặng nhẹ tuỳ theo người uống khoẻ hay yếu, mật cá to hay nhỏ. Sau khi uống mật cá trắm 2-3 giờ thì các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện. Trường hợp nhẹ thì bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng nhưng tiểu tiện vẫn bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên sử dụng mật cá trắm nói riêng và mật cá nói chung dưới bất cứ hình thức, mục đích nào. Quan niệm dùng mật cá trắm để chữa nhiều bệnh như đau khớp, đau lưng, hen suyễn, suy nhược cơ thể là không có căn cứ khoa học. Đối với các loại mật khác, Tây y không khuyến cáo sử dụng để chữa bệnh.

ĐỨC THÀNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức khỏe người phụ nữ nuốt mật cá trắm ở Kinh Môn đang tiến triển tốt