Khám phá

Sức hấp dẫn của du lịch Quảng Bình

18/09/2023 19:00

"Vương quốc hang động" là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, đặc biệt là dòng khách quốc tế.

Theo số liệu của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, dịp nghỉ lễ vừa qua, Quảng Bình đón 16 vạn khách. Trong đó, riêng khách quốc tế tăng mạnh 87,5%. Tổng nguồn doanh thu du lịch đạt 176 tỷ đồng. Điều này cho thấy Quảng Bình đang ngày càng thể hiện được sức hút với những cảnh quan thiên nhiên đẹp, hùng vĩ.

Vào khoảng trước năm 2000, hoạt động du lịch ở Quảng Bình mới dừng lại ở các cơ sở dịch vụ đơn giản như: nhà khách, khách sạn, nhà nghỉ... với lượng du khách hạn chế.

Sau năm 2000 là giai đoạn mang tính bước ngoặt với quá trình phát triển du lịch tỉnh với nhiều điểm nhấn quan trọng. Năm 2003, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đặt nền móng đưa Quảng Bình trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sản phẩm du lịch hang động. Năm 2012, lần đầu tiên tỉnh đón trên 1 triệu lượt khách du lịch.

Từ năm 2013 đến nay, du lịch Quảng Bình phát triển mạnh. Cùng việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, việc đưa vào khai thác nhiều tuyến điểm du lịch quan trọng đã khẳng định vị thế của Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: Oxalis

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới

Theo dòng thời gian, du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn nơi đây là điểm đến hấp dẫn xếp thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á. Hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Australia xếp vào điểm đến "đẹp không thể tin nổi", trong khi Business Insider của Mỹ bình chọn đây là một trong 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới...

Không chỉ gây ấn tượng với cảnh sắc tự nhiên, Quảng Bình còn nổi tiếng với những món ăn dân dã, đặc sắc như: khoai deo, bánh lọc, bánh canh Ba Đồn, cơm bồi Minh Hóa, canh nấm tràm... Đặc biệt, hải sản ở đây có vị ngọt, thơm rất riêng. Trước đây, hầu hết món ăn được chế biến theo quy mô nhỏ, chủ yếu đáp ứng nhu cầu người bản địa.

Từ khi du lịch địa phương có những cột mốc mới, các chính sách phát triển văn hóa ẩm thực được đẩy mạnh, mở rộng chuyển hướng dần sang khai thác phục vụ du lịch. Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Quảng Bình tiến hành công nhận, cấp biển hiệu cho các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du khách. Đặc biệt, các hội thi ẩm thực mang đậm nét văn hóa được tổ chức, thu hút nhiều du khách quốc tế.

Khách nước ngoài tham quan gian hàng các món ăn tại Hội thi Ẩm thực Du lịch Quảng Bình 2022. Ảnh: Báo Quảng Bình

Khách nước ngoài tham quan gian hàng các món ăn tại Hội thi Ẩm thực Du lịch Quảng Bình 2022

Không chỉ dừng lại ở ẩm thực đặc sắc, văn hóa Quảng Bình còn thể hiện qua các lễ hội gắn với những giá trị lịch sử như lễ hội rằm tháng 3 Minh Hóa, hội đua thuyền Lệ Thủy, lễ hội thờ mẫu Quảng Đông... Các lễ hội thể hiện tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, yêu cây đa - bến nước - sân đình...

Trên đà phát triển du lịch, Quảng Bình đề ra những chính sách "trải thảm đỏ", thu hút đầu tư. Hàng loạt khách sạn 5 sao và các khu phức hợp mới xuất hiện tạo ra một tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí nghìn tỷ, nâng tầm du lịch địa phương này.

Khách quốc tế trải nghiệm du lịch tại biển Quảng Bình. Ảnh: Regal Group

Khách quốc tế trải nghiệm du lịch tại biển Quảng Bình

Theo các chuyên gia, cùng với văn hóa, ẩm thực, sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng đã giúp Quảng Bình khoác lên một diện mạo mới, náo nhiệt, sầm uất, có triển vọng đón hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế hàng năm.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức hấp dẫn của du lịch Quảng Bình