Sử dụng phí đường bộ để đầu tư đường giao thông nông thôn

04/06/2014 07:19

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30-5-2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 về Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB).


Theo đó, thay vì quy định toàn bộ phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô-tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ BTĐB của địa phương đó như trước đây, nghị định này chỉ rõ, từ ngày 20-8-2014, phần phí  này sẽ được nộp vào ngân sách địa phương để đầu tư làm đường giao thông nông thôn (GTNT) theo chương trình xây dựng nông thôn mới và bổ sung vào quỹ địa phương.

HĐND cấp tỉnh quyết định dành toàn bộ hoặc tỷ lệ phí thu được đối với mô-tô để cấp chi cho UBND cấp xã đầu tư làm đường GTNT và phần bổ sung vào quỹ địa phương. Việc xác định tỷ lệ phân chia này phải cân đối giữa nhu cầu đầu tư làm đường GTNT và yêu cầu về quản lý bảo trì hệ thống đường địa phương; phù hợp với tình hình thu chi ngân sách địa phương; bảo đảm sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả. Ngoài ra, cũng tại nghị định này, Chính phủ giao trách nhiệm cho Bộ Tài chính hướng dẫn quy chế quản lý thu phí sử dụng đường bộ; quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe ô-tô cho phù hợp đối với đối tượng nộp phí; ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô-tô và khung mức phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm đối với xe mô-tô.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20-8-2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng phí đường bộ để đầu tư đường giao thông nông thôn