Góc nhìn

Sớm rõ ràng việc cộng điểm chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao ở TP Hải Dương

BẢO LINH 08/05/2024 14:20

Nhiều phụ huynh, học sinh mong TP Hải Dương sớm công bố phương án tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025.

thi-lop-6.jpg
Số học sinh đăng ký dự tuyển lớp 6 chất lượng cao ở TP Hải Dương tăng mạnh qua các năm (ảnh tư liệu)

Cháu tôi mấy hôm nay có vẻ buồn khi nghe có thể sẽ không được cộng điểm khuyến khích vào lớp 6 chất lượng cao ở TP Hải Dương. Cháu đang học Trường Tiểu học Thanh Bình, môn tiếng Việt hơi đuối, còn tiếng Anh trội hơn. Hồi tháng 11 năm ngoái, khi UBND TP Hải Dương ra thông báo về việc tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025, trong đó có quy định mới sẽ cộng từ 0,5-1 điểm với những học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, gia đình chị tôi phấn khởi, quyết đầu tư tiền bạc, thời gian cho con có cơ hội được cộng điểm.

Kể từ đó, con tập trung mỗi tuần 2-3 buổi học ở nhà cô giáo dạy tiếng Anh và 2 buổi tại một trung tâm tiếng Anh. Tháng 2/2024, cả nhà đưa con lên Hà Nội thi chứng chỉ Cambridge cấp độ Flyers. Tuy nhiên, phần nghe - nói không tốt nên cháu thi không đạt. Không nản lòng, chị tôi đăng ký cho cháu thi thử tại một trung tâm. Thấy cháu ổn hơn, tháng 3 gia đình lại đưa cháu lên Hà Nội thi và đã đạt kết quả tốt. Lúc đó, chị tôi khoe cháu sẽ được cộng 1 điểm khi thi vào lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn.

Còn bạn học cùng lớp cháu thì lần thứ nhất thi chứng chỉ Cambridge cấp độ Flyers không đạt, lần thứ hai không dám thi tiếp cấp độ này nữa mà hạ xuống Movers. Với chứng chỉ Cambridge cấp độ Movers, bạn này dự kiến được cộng 0,5 điểm.

Theo thông báo tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025 của UBND TP Hải Dương được ban hành ngày 2/11/2023, sẽ cộng điểm khuyến khích với những học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn quy định. Cụ thể, chứng chỉ Cambridge, cộng 0,5 điểm với cấp độ Movers; cộng 1 điểm với cấp độ Flyers. Còn chứng chỉ TOEFL Primary, cộng 0,5 điểm với trình độ A1; cộng 1 điểm với trình độ A2…

Theo lý giải của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, việc bổ sung thêm “điểm mở” này nhằm nâng cao chất lượng đầu vào những lớp chất lượng cao, thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ. Thành phố ban hành sớm thông báo để học sinh chủ động đăng ký thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo các đợt.

Với điểm mới trên, nhiều học sinh các trường tiểu học ở TP Hải Dương đã thi và đạt chứng chỉ tiếng Anh bảo đảm yêu cầu. Riêng lớp cháu tôi có gần 10 bạn đã có chứng chỉ tiếng Anh, phần lớn thuộc diện có thể được cộng 1 điểm.

Ngày 26/4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn tuyển sinh THCS năm học 2024-2025 gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường THCS có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu kế hoạch được phê duyệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện tổ chức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Khi kiểm tra, đánh giá năng lực, học sinh làm một bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, thời gian 60 phút, nội dung thuộc hai môn toán và tiếng Việt. Trong hướng dẫn, không hề đề cập đến việc cộng điểm khuyến khích với những học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thì Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định tổ chức tuyển sinh THCS.

Đến ngày 7/5, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cho biết thành phố vẫn chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025. Năm ngoái, kế hoạch này được công bố từ tháng 4.

Hiện nhiều học sinh, phụ huynh thấp thỏm chờ đợi chủ trương của thành phố. Thời gian qua, nhiều gia đình đã bỏ ra khoản chi phí không nhỏ cho con em họ ôn luyện để thi chứng chỉ tiếng Anh như mua phần mềm luyện thi ảo; học thêm giao tiếp với người nước ngoài để bảo đảm phần nghe - nói; lệ phí thi mỗi lần 1,2-1,7 triệu đồng/học sinh... Nhiều người than phiền nếu TP Hải Dương bỏ cộng điểm khuyến khích này thì “khác gì đem con bỏ chợ”, “bất nhất”, thiệt thòi cho những em đã bỏ nhiều thời gian, công sức ôn luyện để đạt chứng chỉ tiếng Anh. Việc được cộng thêm 0,5-1 điểm là rất quý đối với học sinh, nhiều trường hợp mang tính chất quyết định đỗ hay trượt.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khác thì cho rằng TP Hải Dương không nên áp dụng cộng điểm khuyến khích trên vì sẽ làm mất sự công bằng trong cạnh tranh giữa các thí sinh có các điều kiện kinh tế, môi trường học tập khác nhau.

TP Hải Dương có 3 trường THCS có lớp 6 chất lượng cao, gồm: Lê Quý Đôn, Bình Minh, Võ Thị Sáu. Khoảng gần chục năm trở lại đây, cứ đến dịp này hằng năm, những vấn đề xung quanh tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, ngày càng có nhiều học sinh đăng ký dự tuyển. TP Hải Dương nên sớm công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025, trong đó có phương thức tuyển sinh hợp lý, bảo đảm khách quan, công bằng và chính xác cho mọi đối tượng học sinh.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm rõ ràng việc cộng điểm chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao ở TP Hải Dương