Giáo dục

Băn khoăn phương án tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao TP Hải Dương

THANH HÀ 24/11/2023 11:00

Phương án tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao của TP Hải Dương năm nay bổ sung một số điểm mới khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

00:00

ta2.jpg
Nhiều phụ huynh cho con theo học tại các trung tâm ngoại ngữ

Quy định mới

So với năm học trước, phương án tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao năm học 2024-2025 của TP Hải Dương có một số điểm mới. Ngoài quy định về điểm kiểm tra định kỳ (giống như những năm trước) thì năm nay, thí sinh có thể dùng thành tích năm học lớp 5 để nộp hồ sơ tuyển sinh. Đó là học sinh đoạt giải nhất (hoặc huy chương vàng) trở lên tại các kỳ thi toán, tiếng Việt, tiếng Anh cấp quốc gia, khu vực Đông Nam Á, quốc tế (do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp tổ chức).

Đối với điểm xét tuyển, thí sinh có chứng chỉ Cambridge hoặc Toefl Primary tùy theo cấp độ trong thời hạn quy định sẽ được cộng thêm từ 0,5 đến 1 điểm (hoặc quy đổi với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác đạt cấp độ tương đương).

Đây được coi là điểm "mở" có thể nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào cho các lớp chất lượng cao, song cũng gây ra những băn khoăn nhất định.

Chị T.H., phụ huynh em N.N.H., học sinh Trường Tiểu học Thanh Bình cho biết để đoạt giải nhất các cuộc thi cần phải đầu tư thời gian, công sức và rất ít học sinh đạt được nên không tạo ra áp lực cạnh tranh với học sinh khác.

Chị H. băn khoăn nhiều về tiêu chí cộng điểm chứng chỉ tiếng Anh. Con chị học tiếng Anh từ nhỏ với mục đích nâng cao kiến thức chứ chưa nghĩ cần thi lấy chứng chỉ. Chị cũng chưa biết cho con thi ở đâu để có thể lấy chứng chỉ theo yêu cầu. “Để có chứng chỉ đó, chắc chắn phải học bài bản, đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc để ôn luyện chứ không dễ dàng gì. Và nhiều phụ huynh sẽ cho con theo học ở các trung tâm tiếng Anh. Đây cũng là cơ hợi để các trung tâm tiếng Anh thu hút một lượng lớn học sinh theo học”, chị H. nêu quan điểm.

Đối với một số phụ huynh đã cho con học tại các trung tâm tiếng Anh thì không quá lo lắng vì họ cho rằng đó là cơ hội để các con được cộng thêm điểm. Chị Phương Anh có con học tại Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ocean Hải Dương cho biết: “Con tôi theo học tại đây từ lâu và đã hoàn thành cấp độ Starters, Movers. Hiện cháu đang học đến cấp độ Flyers nên tôi không lo lắm. Tôi thấy đây là điểm tốt, khuyến khích được các cháu”.

Chủ động thi

Để học sinh được cấp chứng chỉ theo yêu cầu, nhiều giáo viên tiếng Anh đã chuẩn bị các tài liệu, chương trình ôn thi phù hợp. Theo cô Minh Ngọc, một giáo viên dạy tiếng Anh ở TP Hải Dương, việc thi lấy chứng chỉ của Cambridge không quá khó, nhưng đòi hỏi học sinh phải toàn diện 4 kỹ năng. Học sinh tiểu học chưa được rèn nhiều về viết đoạn văn nhưng đề thi Cambridge có 4 bức tranh yêu cầu học sinh sáng tạo thành một câu chuyện và viết lại theo cách logic nhất để phát huy tính sáng tạo của các em.

ta3.jpg
Việc bổ sung thêm một số quy định mới góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào cho các lớp chất lượng cao

Để đạt được chứng chỉ Movers và Flyers, ngoài từ vựng được học trong sách giáo khoa, giáo viên cần tăng vốn từ vựng cho các em vì bài đọc và điền từ rất rộng. Học sinh cần làm quen với cấu trúc bài thi, cách trả lời câu hỏi vì có phần nghe lại yêu cầu tìm tranh thích hợp.

Một số trung tâm tiếng Anh ở TP Hải Dương từ lâu đã chú trọng việc dạy theo các chương trình, chứng chỉ quốc tế. Tại Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ocean Hải Dương, học sinh từ 6 đến 11 tuổi sẽ được theo lộ trình học Challenge English gồm 12 cấp độ, tương đương trình độ Rre 1, 2, 3 khung tham chiếu châu Âu. Sau khi hoàn thành các giai đoạn, học sinh sẽ được làm bài kiểm tra đánh giá để thi lấy chứng chỉ.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Ocean Hải Dương cho biết: "Với những em theo học từ sớm thì việc thi chứng chỉ không quá khó nhưng nếu mới theo học có thể chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, học sinh có thể dự thi nhiều trình độ khác nhau vì được cộng thêm 0,5 điểm cũng đã quý đối với nhiều em".

Theo chia sẻ của cô Minh Ngọc, học sinh có kiến thức nhất định thì nên ôn luyện để thi lấy chứng chỉ, còn em nào kiến thức chưa ổn và giờ mới học thì nên tập trung vào toán, tiếng Việt. Hiện Language Link Hà Nội có ngày thi sớm nhất là 20/1/2024 và phụ huynh đăng ký cho con trước ngày 4/12/2023.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, được biết, việc bổ sung thêm một số tiêu chí trong tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng đầu vào những lớp này. Để có chứng chỉ theo quy định, học sinh và phụ huynh cần chủ động đăng ký thi tại những trung tâm tiếng Anh được cấp phép. Nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương không tổ chức thi vì không đáp ứng được yêu cầu.

Trước những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao ở TP Hải Dương năm học tới, ngay từ bây giờ các phụ huynh và học sinh nên chủ động thực hiện theo quy định để cơ hội vào các lớp chất lượng cao rộng mở hơn.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn phương án tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao TP Hải Dương