Tin tức

Số trường hợp đuối nước vì trốn nhập ngũ của Ukraine gia tăng

T.H (theo báo Tin tức) 15/07/2024 11:10

Số ca tử vong do đuối nước đang gia tăng tại Ukraine khi nhiều nam giới tuyệt vọng cố gắng vượt biên bằng cách bơi qua con sông ngăn cách giữa nước này với Romania và Hungary.

Chú thích ảnh
Một sĩ quan cảnh sát Romania đang kiểm tra bờ sông Tisa

Tờ Wall Street Journal đưa thông tin về trường hợp của binh nhất Ivan Pidmalivskiy. Thời điểm lực lượng cứu hộ kéo thi thể vô hồn của Pidmalivskiy ra khỏi một con sông ở rìa phía Tây Ukraine, binh nhất này đã trễ hẹn 7 tuần để trở lại tiền tuyến.

Cái chết của Pidmalivskiy khiến số trường hợp nam giới tử vong tại sông Tysa ở biên giới giữa Ukraine và Romania trong thời gian gần đây tăng lên hơn 20 người. Nhiều trong số họ lựa chọn bơi qua sông để trốn khỏi chế độ quân dịch bắt buộc của Ukraine.

Theo Wall Street Journal, trường hợp của Pidmalivskiy rất đặc biệt vì trước đó anh đã từ Slovakia trở về Ukraine để tình nguyện tham gia lực lượng vũ trang. Pidmalivskiy đã hoạt động trên tiền tuyến được 2 năm. Việc Pidmalivskiy thay đổi quan điểm khi cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài phản ánh tình trạng căng thẳng mà quân đội Ukraine phải trải qua.

Một thăm dò hồi đầu năm nay cho kết quả 63% nam giới trong độ tuổi nhập ngũ ở Ukraine không sẵn sàng bước vào quân ngũ. 50% người được hỏi phản đối nỗ lực chiêu mộ binh sĩ mới.

Một khảo sát khác cho kết quả chỉ có 10% số người được hỏi sẵn sàng gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời chính quyền Moldova, Romania và Slovakia, các quốc gia láng giềng Ukraine, cho biết có khoảng 44.000 người Ukraine đã rời khỏi đất nước một cách bất hợp pháp, không bao gồm nam giới vượt biên sử dụng giấy tờ miễn nghĩa vụ quân sự.

Theo phân tích số liệu từ cơ quan thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 11/2023, đài BBC (Anh) phát hiện ra rằng khoảng 768.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi 18-64 đã rời khỏi đất nước để đến EU một mình kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát. Con số này không bao gồm những công dân sống bên ngoài EU hoặc những người sống ở nước ngoài kể từ trước tháng 2/2022.

Một báo cáo vào tháng 2 của CBC News (Canada) đánh giá rằng hầu hết nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 đến 60 đều bị cấm rời khỏi đất nước, nhưng theo quan chức từ 4 quốc gia có chung biên giới với Ukraine, hơn 25.000 người đã vượt biên trái phép bằng cách băng qua các rừng và sông, thường vào lúc nửa đêm, đôi khi có hỗ trợ từ những kẻ buôn người.

Những kẻ buôn người được cho đang tính phí tới 15.000 USD để giúp nam giới Ukraine rời quê hương.

Hơn 18.000 người khác đã bị Ukraine chặn lại khi cố gắng vượt biên, trong khi hàng nghìn người khác bị bắt tại các trạm kiểm soát biên giới với những tài liệu mà chính quyền Ukraine cho là giả mạo.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số trường hợp đuối nước vì trốn nhập ngũ của Ukraine gia tăng
    ss