Tin tức

Số lượng người di cư tăng cao kỷ lục, Công đảng Anh đối mặt với mùa hè khó khăn

T.H (theo Vietnam+) 17/07/2024 21:00

Thủ tướng Anh Keir Starmer thừa nhận cuộc khủng hoảng di cư bằng thuyền nhỏ có thể diễn biến theo hướng xấu hơn khi số lượng thuyền nhỏ vượt eo biển Manche đang tăng nhanh chóng.

Người di cư chờ được giải cứu khi chiếc thuyền chở họ gặp sự cố trong hành trình vượt eo biển Manche từ Pháp tới Anh. (Ảnh: Getty Images/ TTXVN)
Người di cư chờ được giải cứu khi chiếc thuyền chở họ gặp sự cố trong hành trình vượt eo biển Manche từ Pháp tới Anh

Bộ trưởng Nội vụ Anh Yvette Cooper cảnh báo về một mùa Hè khó khăn ở phía trước khi đề cập đến vấn đề người di cư trong bối cảnh Anh ghi nhận số lượng người di cư kỷ lục trong một ngày hôm 15/7.

Trong cuộc họp Nội các ngày 16/7, Bộ trưởng Cooper đánh giá tình trạng người di cư vượt biên qua Eo biển Manche đang ở mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2024.

Trước đó, trong chuyến tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington (Mỹ), Thủ tướng Anh Keir Starmer đã thừa nhận cuộc khủng hoảng di cư bằng thuyền nhỏ có thể diễn biến theo hướng xấu hơn khi số lượng thuyền nhỏ vượt eo biển Manche đang tăng lên.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, có 427 người đã vượt biển trên 7 thuyền hôm 15/7, nâng tổng số lượng người di cư bằng thuyền nhỏ lên 14.759 người tính đến thời điểm hiện tại.

Có hơn 1.000 người di cư đã đặt chân đến Vương quốc Anh sau khi vượt eo biển Manche kể từ khi Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 4/7.

Theo dữ liệu phân tích của Chính phủ Anh, tổng số người di cư tới Anh tính từ đầu năm đến nay đã cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023 (13.200) và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022 (14.554).

Trong khi đó, có 29.437 người di cư đã tới Anh bằng thuyền nhỏ vào năm 2023, giảm 36% so với mức kỷ lục 45.774 người của năm 2022.

Phát biểu trước Nội các, bà Cooper nhận định việc giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp là một phần quan trọng trong kế hoạch tái thiết lập châu Âu của Công đảng, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nước châu Âu khác và các cơ quan thực thi pháp luật để chống nạn buôn lậu người.

Công đảng đã hủy bỏ kế hoạch Rwanda của cựu Thủ tướng Rishi Sunak ngay ngày đầu tiên nhậm chức, đồng thời ngân sách sẽ được chuyển cho Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới mới, nơi sẽ giám sát việc tuyển dụng hàng trăm sỹ quan và điều tra viên mới có nhiệm vụ trấn áp các băng nhóm buôn lậu người.

Hiện, Công đảng có kế hoạch tuyển dụng thêm hàng trăm điều tra viên và sỹ quan cho Cơ quan Tội phạm quốc gia, Lực lượng Biên phòng và Cơ quan An ninh MI5 để triển khai khắp châu Âu, phối hợp với cảnh sát và các sỹ quan biên giới nhằm ngăn chặn tàu thuyền, thiết bị và người di cư đến bờ biển phía Bắc nước Pháp-tuyến đường mà người di cư sử dụng để lên thuyền nhỏ vượt Eo biển Manche tới Anh.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số lượng người di cư tăng cao kỷ lục, Công đảng Anh đối mặt với mùa hè khó khăn
    ss