Tin tức

Số ca mắc Covid-19 tăng vọt tại một số quốc gia Đông Nam Á có đáng lo ngại?

Theo báo Tin tức 12/12/2023 17:30

Indonesia đã bắt đầu lắp đặt máy quét thân nhiệt tại một số điểm nhập cảnh quốc tế, bao gồm sân bay quốc tế chính của Jakarta, để sàng lọc du khách nhằm phát hiện Covid-19.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Singapore

Biện pháp phòng ngừa này được thực hiện sau khi Bộ Y tế Indonesia ngày 8/12 kêu gọi nâng cao cảnh giác trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng ở một số quốc gia Đông Nam Á.

Tờ The Star đưa tin, số ca mắc COVID-19 ở Malaysia đã tăng gấp đôi trong một tuần, lên 6.796 trường hợp trong tuần từ 26/11 đến 2/12. Vào tuần trước, con số này là 3.626 trường hợp.

Lãnh đạo Bộ Y tế Malaysia – ông Muhammad Radzi Abu Hassan, cho biết tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 nhập viện, bao gồm cả những trường hợp nghi ngờ mắc, là 3,5/100.000 người dân, với tỷ lệ 1/100.000 người triệu chứng nhẹ.

Ông nói thêm, tỷ lệ điều trị trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt là 0,8%. Bên cạnh đó, 72,9% các biến thể được phát hiện là Omicron, 26,2% là Delta và phần còn lại là Beta và Alpha.

Ông Muhammad Radzi ngày 11/12 cũng nhấn mạnh: “Cho đến nay, không có biến thể mới nào được phát hiện ở Malaysia và không có dấu hiệu cho thấy các biến thể lây truyền tại địa phương có khả năng lây nhiễm cao hơn hoặc gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn”. Ông bổ sung rằng mặc dù số ca mắc COVID-19 gia tăng nhưng tình hình ở Malaysia vẫn trong tầm kiểm soát và không tạo gánh nặng cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

“Sự gia tăng số ca nhiễm đã được ghi nhận trên toàn cầu. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, các biến thể cũng như chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra”, ông nêu rõ.

Bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao, nên nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sĩ để điều trị thêm nếu triệu chứng xấu đi. Họ cũng nên nghỉ ngơi tại nhà và tránh đến những nơi đông người, đeo khẩu trang nếu phải đến nơi công cộng. Nhóm có nguy cơ cao cũng được khuyến khích làm như vậy. Những người mắc COVID-19 có nguy cơ cao tại Malaysia có thể được điều trị bằng thuốc Paxlovid.

Trong khi đó, Bộ Y tế Singapore ngày 8/12 cho biết số ca mắc COVID-19 đang theo đà tăng tại nước này 2 tuần gần đây. Nhưng cơ quan này cũng nhấn mạnh không có dấu hiệu cho thấy biến thể đang lưu hành tại nước này dễ lây lan hoặc gây ra tình trạng nặng hơn.

Trong tuần từ 26/11-2/12, số ca mắc COVID-19 trong nước tại Singapore đã tăng lên 32.035 trường hợp. Trong khi tuần trước con số này là 22.094 trường hợp. Số ca nhập viện trung bình theo ngày tăng lên 225 trường hợp so với 136 trường hợp vào tuần trước đó.

Bộ Y tế Singapore cho biết tình trạng gia tăng COVID-19 có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó có mùa du lịch cuối năm và mùa lễ hội, miễn dịch cộng đồng giảm.

Theo Bộ Y tế Indonesia, các ca mắc COVID-19 của nước này chủ yếu do biến thể phụ XBB 1.5 của Omicron.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca mắc Covid-19 tăng vọt tại một số quốc gia Đông Nam Á có đáng lo ngại?