Sinh viên điêu đứng vì chứng chỉ tiếng Anh Atips không hợp lệ

18/02/2023 11:57

Hàng trăm sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng không được công nhận chuẩn đầu ra ngoại ngữ với chứng chỉ tiếng Anh Atips của Hội đồng Anh.

Thanh Vinh, sinh viên năm thứ tư, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, hôm 16.2 cho biết em và nhiều sinh viên khác của trường đang nóng ruột khi chứng chỉ tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp không được trường công nhận.

Nam sinh kể dự thi chứng chỉ tiếng Anh Aptis General do Hội đồng Anh cấp với lệ phí thi hai triệu đồng vào ngày 25.11.2022. Đầu tháng 12, Vinh được cấp chứng chỉ. Em sau đó nộp về trường để được đăng ký học một số môn cuối cùng, đồng thời minh chứng đạt chuẩn ngoại ngữ đầu ra.

Sau Tết, nam sinh được nhà trường thông báo chứng chỉ này không hợp lệ, lý do là Hội đồng Anh không được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ Aptis General. Nam sinh bất ngờ và tìm hiểu thì được biết thời điểm tháng 11.2022, Hội đồng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi chứng chỉ Aptis ESOL, không phải Aptis General. Trong khi đó, trường Đại học Tôn Đức Thắng chỉ chấp nhận chứng chỉ Aptis General.

"Trước khi đăng ký thi, em có gọi điện cho tư vấn viên của Hội đồng Anh và được khẳng định họ tổ chức thi chứng chỉ Aptis General đến hết ngày 22.12.2022. Chứng chỉ cấp cho em cũng ghi rõ là Aptis General", Thanh Vinh nói.


Những sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng bị ảnh hưởng đến trung tâm của Hội đồng Anh đề nghị được giải thích vào chiều 16.2. Ảnh: NVCC

Cùng đợt thi với Vinh, Ngô Hoàng Quân, sinh viên năm thứ 6, cũng đứng ngồi không yên vì có thể trễ tốt nghiệp thêm một năm nữa khi chứng chỉ tiếng Anh không được công nhận. Còn Phương Thanh, sinh viên năm thứ 4 ngành kế toán nói có khả năng bị hủy kết quả kỳ thực tập ba tháng do chứng chỉ ngoại ngữ không đúng theo quy định.

Vinh, Quân, Thanh cho rằng việc này gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch học tập, tốt nghiệp. Nếu thi lại chứng chỉ khác, các em cũng không kịp nộp theo thời gian quy định của trường.

Theo Phương Thanh, các sinh viên trường thi chứng chỉ Aptis General từ ngày 11.11 đến 22.12.2022 đã trao đổi thông tin, hiện danh sách lên đến hơn 700 người.

Chiều 16.2, khoảng 80 sinh viên đã đến trung tâm của Hội đồng Anh tại quận 10 (TP Hồ Chí Minh), đề nghị giải thích về giá trị, tính pháp lý của chứng chỉ tiếng Anh đã cấp. Đại diện đơn vị này ghi nhận, cho biết đang làm việc với Trường Đại học Tôn Đức Thắng để giải quyết và sẽ trả lời chính thức vào ngày 22.2.

Sáng 18.2, TS Dương Thị Thùy Vân, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cho biết đã có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo để xác minh tính pháp lý của chứng chỉ Aptis General. Cục Quản lý chất lượng đã trả lời rằng việc cấp chứng chỉ không phải là Aptis ESOL kể từ ngày 11.11.2022 là không đúng với các quyết định của bộ.

Ngày 10.2, trường đã làm việc với Hội đồng Anh, các đối tác liên kết tổ chức thi và đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bà Vân cho hay tại buổi làm việc này, phía Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết đã xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai, cam kết sẽ hỗ trợ các sinh viên đã dự thi bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis Esol, hoặc hoàn tiền nếu các em không thi lại.

"Chứng chỉ Aptis Esol mới được tổ chức thi tại Việt Nam. Nhà trường cần có thời gian để xem xét đánh giá mức độ phù hợp của chứng chỉ này so với chuẩn đầu ra. Vì vậy hiện nay, nhà trường chưa công nhận chứng chỉ Aptis ESOL", bà Vân nói. Cũng theo bà Vân, trường sẽ cho phép sinh viên tham gia các hoạt động học tập bình thường và gia hạn nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo chuẩn đầu ra đến hết tháng 10.2023.

Trong khi đó, đại diện Hội đồng Anh cho biết Aptis ESOL là tên gọi mới của bài thi Aptis và khẳng định đây là bài thi tiếng Anh quốc tế được công nhận bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quyết định số 3646 ngày 11.11.2022. Trong thời gian chuyển đổi tên gọi mới tại Việt Nam, các bài thi và chứng chỉ Aptis được cấp bởi Hội đồng Anh đều được công nhận và giữ nguyên giá trị pháp lý.

Đơn vị này cho rằng việc Trường Đại học Tôn Đức Thắng không lựa chọn bài thi Aptis ESOL cho mục đích đánh giá năng lực ngoại ngữ của sinh viên là quyết định của nhà trường.

Theo danh sách đơn vị và địa điểm được tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hôm 7.2, chứng chỉ Atips mà Hội đồng Anh được cấp đến thời điểm này có tên gọi là Atips ESOL.

Atips là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học dùng Aptis để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Ngoại thương, các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân. Theo chuẩn đầu ra của Đại học Bách khoa Hà Nội, chứng chỉ tiếng Anh Atips được chấp nhận là Atips General. Trong khi đó, trên website của Hội đồng Anh, bài thi được giới thiệu là Atips ESOL.

Lệ phí thi chứng chỉ này hiện từ 1,4 đến 2 triệu đồng một lượt.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Sinh viên điêu đứng vì chứng chỉ tiếng Anh Atips không hợp lệ